จังหวัดระยอง ลงพื้นที่ตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมัน สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ‘ได้น้ำมันครบถ้วน’

จังหวัดระยอง ลงพื้นที่ตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมัน สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ‘ได้น้ำมันครบถ้วน’

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นำทีมหน่วยงานในจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดระยอง โดยมี นางจิรนันท์ บัวสำลี พาณิชย์จังหวัดระยอง นายวีรวิชญ์ ภมรสมิต พลังงานจังหวัดระยอง นางสาวเข็มทราย ระหาญนอก ผอ.ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออก (ชลบุรี) สคบ.ระยอง กอ.รมน. สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ตำรวจภูธรจังหวัดระยอง สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง และอำเภอเมืองระยอง ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบ ณ สถานีบริการนํ้ามันเชลล์ สาขาตรงข้ามวัดโขดหิน ของ บริษัท สินพูนผล จํากัด ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง


.
นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า จังหวัดระยองได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ค้าฉวยโอกาส เอาเปรียบผู้บริโภค โดยวันนี้ได้ตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันและปริมาณน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันแห่งนี้ พบว่า ตรงตามมาตรฐาน และในส่วนของมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงนอกเหนือจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัดนั้น ได้กำชับให้สถานีตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันของตนเองให้ถูกต้องอยู่เสมอ เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่น และมั่นใจว่าจะได้รับน้ำมันถูกต้องครบถ้วน โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ได้ตรวจไปแล้วกว่า 20 แห่ง โดยใช้เกณฑ์ อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดที่ร้อยละ 0.5 ซึ่งพบว่าถูกต้องทั้งหมด


นายกัฬชัย ย้ำอีกว่า ให้สังเกตเครื่องหมายรับรองจากสำนักชั่งตวงวัดของกรมการค้าภายใน ที่จะมีชื่อผู้ตรวจสอบรวมถึงวันที่ตรวจกำกับที่หน้าตู้จ่ายน้ำมัน ซึ่งจะมีการสอบเทียบมาตรวัดน้ำมันทุก 2 ปี และมีการตรวจสอบตามรอบที่กำหนดหรือการตรวจพิเศษในช่วงเทศกาลสำคัญเช่นเดียวกับวันนี้อีกด้วย


ส่วนกรณีที่มีการใช้มาตรวัดน้ำมันที่ไม่ถูกต้องนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีมีการแก้ไขดัดแปลงให้มาตรวัดฯ จ่ายน้ำมันไม่ถูกต้อง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าหรือเข้ารับบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือสำนักงาน สาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ

#ระยอง #มาตรวัดน้ำมัน #หัวจ่ายน้ำมัน #ชั่งตวงวัด #กรมการค้าภายใน #น้ำมันเต็ม #น้ำมันถูกต้อง