จังหวัดระยอง จัดพิธีน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี

จังหวัดระยอง จัดพิธีน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี

.

วันที่ 6 เมษายน 2567 ที่หอประชุมศาลากลางจังหวัดระยอง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานนำรองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง หัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ อัยการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน และประชาชน ร่วมพิธีวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ ประจำปี 2567 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดระยองวางพานพุ่มดอกไม้ ถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และนำกล่าวถวายอาศิรวาทราชสดุดี น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี

.

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงสถาปนาพระบรมราชจักรีวงศ์ ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี ปกครองประเทศชาติ ด้วยความเข้มแข็งและเสริมสร้างความสามัคคี ความอุดมสมบูรณ์ให้เกิดขึ้นภายในชาติ ทรงทำนุบำรุงศาสนา เจริญพระราชไมตรีกับนานาประเทศ และทรงเป็นแบบอย่างให้พระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ทุกพระองค์ เจริญรอยตามพระยุคลบาทแห่งองค์ปฐมบรมราชจักรีวงศ์ตลอดมา

.

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2525 คณะรัฐมนตรีได้มีมติ กำหนดให้วันที่ 6 เมษายน ของทุกปี เป็นวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมาหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาธรรมต่อพระมหากษัตริย์ในพระราชบรมราชจักรีวงศ์ ที่ทรงมีพระเดชพระคุณเป็นล้นพ้นแก่ชาติไทย