ตัวแทนเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่ายื่นหนังสือเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาช้างป่า

ตัวแทนเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่า ประชุมร่วมกับนางสาวกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และประธานที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


เมื่อวันศุกร์​ที่ 10 มิถุนายน 2565 ได้ประสานงานให้ตัวแทนเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่าที่ประกอบด้วย​ คุณดิเรก​ จอมทอง​ กำนันวสันต์​ สุนจิรัตน์​ และนายประไพ​ กอฟัก​ มาประชุมร่วมกับนางสาวกัญจน​า​ ศิลปอาชา​ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา​ และประธานทึ่ปรึกษา​ รมต​ กระทรวงทรัพย์ฯ​ และคุณนิกร​ จำนง​ ผู้อำนวยการพรรคฯ​ และ​ สส​ พรรคชาติไทยพัฒนา​ เพื่อนำเสนอและแลกเปลี่ยนแนวทางการแก้ไขปัญหาช้างป่า​ ซึ่งมีข้อสรุปร่วมกันก่อนนำไปปรึกษาท่านนายกรัฐมนตรีต่อไป​ ข้อสรุปต่างๆมีดังต่อไปนี้


1.​ปัญหาช้างป่าเป็นปัญหาระดับชาติ​ ที่มีหลายกระทรวงเกี่ยวข้อง​เช่น​ กระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ก​ระทรวงมหาดไทย​ กระทรวงเกษตร​ และสหกรณ์เป็นต้น​ ดังนั้นควรจะนำเสนอนายกรัฐมนตรี​ ให้มีการแต่งตั้งกลไกระดับชาติมาแก้ปัญหาช้างป่า
2.​ เสนอให้นายกฯ​ ให้ความสำคัญและสนับสนุนด้านงบประมาณหรือกองทุนแก้ไขปัญหาช้างป่า​ รวมทั้งงบประมาณฉุกเฉิน​ 50​ ล้านบาทของแต่ละจังหวัด​
3.​ แนวทางการชดเชยเยียวยา​ถ้าบาดเจ็บและเสียชีวิต ให้ยึดถือตามแนวทางการประกันภัยช้าง​ ทึ่อยู่ในรายงานของ​ กมธ​ วิสามัญแก้ไขปัญหาช้างป่า
4.​ ในพื้นที่ทึ่มีปัญหาเร่งด่วนทึ่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า​ เช่น​ ป่าตะวันออก​ และป่าเขต​ รสป​ สลักพระ​ จ.​ กาญจนบุรี​ ประมาณ​ 13​ กม​ ให้ใช้แนวทางการสร้าง​ Barrier ตามแบบที่​ กมธ​ เสนอในรายงาน
5.​ การชดเชย​แก่ความเสียหาย​ ต้องประกาศให้เป็นพื้นที่อุบัติภัยจากช้างป่า​ นำเสนอให้ใช้งบกลางจาก สำนักนายกรัฐมนตรี​ และงบฉุกเฉินของแต่ละจังหวัด โดยให้​ สำน​ักงานป้องกันภัยพิบัติ รับผิดชอบ​ เพราะเป็นภัยจากสัตว์ป่า​ มีความเสียหายต่อทรัพย์สินเกษตรกรรม​ (ก.​ เกษตร)​ และความเสียหายจากภัยสัตว์ป่า​ในด้านทรัพย์สินอื่นๆ​ (ก​.มหาดไทย)
6.​ คณะกรรมการแก้ไขปัญหาช้างป่าระดับชาติ​ ที่เสนอให้นายกแต่งตั้งได้เลยเพื่อเป็นกลไกหลักระดับชาติ​ และในอนาคต​ ถ้า​ พรบ​. ช้าง​ ทที่เสนอโดยพรรคชาติไทยพัฒนา และฉบับที่เสนอโดยองค์กรอื่นๆ​ ผ่าน​ กลไกนี้​สามารถเข้ามาเป็นคณะกรรมการ​ ที่เสนอในร่าง​ ของ​ พรบ​. ช้างได้

cr.Somsak Soonthonnawaphat

ดร.โนชญ์ ชาญด้วยกิจ / รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *