ปรากฏการณ์ “ซูเปอร์ฟูลมูน” สร้างความตื่นตาตื่นใจหลายอุทยานแห่งชาติ ในประเทศไทย !! 

เมื่อคืนวันนี้ 17 ตุลาคม 2567 หลายอุทยานฯ ในประเทศไทยได้เห็นปรากฏการณ์ “ซูเปอร์ฟูลมูน” (Super Full Moon) ซึ่งเป็นช่วงที่ดวงจันทร์เต็มดวงและอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปี ที่ระยะประมาณ 357,358 กิโลเมตร ทำให้ดวงจันทร์ปรากฏมีขนาดใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย โดยสามารถสังเกตเห็นได้ตั้งแต่ช่วงค่ำทางทิศตะวันออกไปจนถึงรุ่งเช้า

โดยเฟซบุ๊กจากหลายอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศที่ได้เห็นปรากฏการณ์นี้อย่างชัดเจน ได้โพสต์รูปพร้อมข้อความระบุความประทับใจที่ได้เห็นปรากฎการณ์ดังกล่าว อาทิ

 

1. อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว จ.ตราด แอดมินเพจของอุทยานได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า “คืนนี้พระจันทร์สวยดีนะ” สร้างความประทับใจให้กับผู้ติดตาม

 

2. อุทยานแห่งชาติคลองลาน จ.กำแพงเพชร ที่นี่สามารถมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงได้อย่างชัดเจน โดยทางอุทยานได้เรียกปรากฏการณ์นี้ว่า “ซูเปอร์ฟูลมูน”

 

3. อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ ทางอุทยานได้รายงานว่าเป็นดวงจันทร์เต็มดวงที่ใกล้โลกที่สุดในรอบปี สร้างภาพที่น่าประทับใจท่ามกลางธรรมชาติบนดอยสุเทพ

 

4. อุทยานแห่งชาติผาแดง จ.เชียงใหม่ ทางอุทยานได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าปรากฏการณ์นี้ทำให้ดวงจันทร์มีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติ สร้างทัศนียภาพที่สวยงามบนท้องฟ้ายามค่ำคืน

 

5. อุทยานแห่งชาติภูเวียง จ.ขอนแก่น ทางอุทยานได้รายงานการปรากฏของดวงจันทร์เต็มดวงที่ใกล้โลกที่สุดในรอบปี ซึ่งสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนจากพื้นที่อุทยานฯ

 

6. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา แอดมินของเพจชวนชม 🌕🌕🌕 ซูเปอร์ฟูลมูน (Super Full Moon) “ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี”

.

นักดาราศาสตร์ให้ข้อมูลว่า ปรากฏการณ์ซูเปอร์ฟูลมูนนี้เกิดขึ้นเมื่อดวงจันทร์โคจรมาอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุด (Perigee) พร้อมกับเป็นช่วงจันทร์เต็มดวงพอดี ทำให้ดวงจันทร์ดูใหญ่และสว่างกว่าปกติ

 

ทั้งนี้ ทางอุทยานแห่งชาติหลายแห่งได้จัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้ชมปรากฏการณ์นี้ โดยเน้นย้ำให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎระเบียบของอุทยานฯ อย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งรณรงค์ให้ร่วมกันอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เราได้ชื่นชมความงามของท้องฟ้าและธรรมชาติเช่นนี้ไปอีกนาน

 

สำนักอุทยานแห่งชาติ – National Parks of Thailand อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว

อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย Doi Suthep-Pui National Park อุทยานแห่งชาติคลองลาน – Khlong Lan National Park อุทยานแห่งชาติผาแดง – Pha Daeng National Park อุทยานแห่งชาติภูเวียง – Phu Wiang National Park อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน – Mu Ko Similan National park