ว่าที่ พันตรี กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ รองประธาน กมธ.ทหารฯ ลงพื้นที่หาข้อเท็จจริง กรณีทหารเสียชีวิตระหว่างฝึกที่สัตหีบ

พลเอก สวัสดิ์ ทัศนา ประธาน กมธ.ทหารฯวุฒิสภา มอบหมายให้ ว่าที่ พันตรี กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ รองประธาน กมธ.ทหารฯ ลงพื้นที่หาข้อเท็จจริง กรณีทหารเสียชีวิตระหว่างฝึกที่สัตหีบ จังหวัดชลบุรี

พลเอกสวัสดิ์ ทัศนา ประธานคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคง ของรัฐวุฒิสภา ได้มอบหมาย ให้ ว่าที่ พันตรี กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ รองประธานคณะกรรมธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา และเป็นประธานอนุกรรมาธิการด้านกิจการทหาร ทหารผ่านศึก และสรรพกำลังความมั่นคงเพื่อการช่วยเหลือประชาชนและการพัฒนาประเทศ จัดทีม หาข้อเท็จจริง จากเหตุการณ์ พลทหาร สิริวัฒน์ ใจดี ได้เสียชีวิตระหว่างฝึก ที่สัตหีบ โดยแบ่งเป็น 2 คณะ ประกอบด้วย

 

คณะที่ 1.มอบหมายให้ ว่าที่ พันตรี กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ ประธานอนุกรรมาธิการกิจการทหารฯ ต่อมาทาง ประธานคณะอนุฯได้มอบหมายให้ พลเอก บัณฑิต สุวัฑฒน เลขานุการคณะอนุฯ ,ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สิปปกร ลิ่วตระกูล รองประธานคณะอนุฯ และ ดร.ชเยศ ขจรบุญถาวร ที่ปรึกษาคณะอนุฯ ลงพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อรับฟังและตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

คณะที่ 2.มอบหมายให้ นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล เลขานุการคณะกรรมาธิการทหาร และความมั่นคงของรัฐวุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา พบครอบครัวของ พลทหาร ศิริวัฒน์ ใจดี หาข้อมูลและให้การช่วยเหลือ โดยทีมดังนี้

คณะที่ 1. ลงพื้นที่ สัตหีบ จังหวัดชลบุรี ทางคณะอนุฯ ได้ดำเนินการประสานหน่วยงานในพื้นที่ ได้รับการตอบรับนัดหมาย จาก น.อ.รณยุทธ์ โอสถานนท์ รองผบ.กรม.สห.ทร.และคณะหน.ฝ่ายเสธฯกรมสห.ทร.และนธน.(นายทหารพระธรรมนูญ) ในการตอนรับคณะอนุกรรมาธิการกิจการทหารฯ โดยมีผู้ร่วมรับฟังประกอบด้วย น.ต.วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ สว.ในฐานะที่ปรึกษาคณะกมธ.ทหารฯ วุฒิสภา

นางสาวนวลนิจ หงส์วิวัฒน์ สว.ในฐานะ เลขานุการ คณะกมธ.ทหารฯ วุฒิสภา

ร่วมรับฟังและ สังเกตการณ์ ในลักษณะเชิงประชุมหารือ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ได้มี ผู้ร้องเรียน (นางสาว นิชนันท์ วังคะฮาต/อดีตผู้สมัครสส.พรรคก้าวไกล)ได้ร่วมติดตามมากับ น.ต.วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ สว. เพื่อรับฟังและเล่าถึงเหตุการณ์ที่ได้รับแจ้งเหตุ พร้อมร่วมสังเกตการณ์พื้นที่ฝึก และจุดพักผ่อน รวมถึงติดตามรับฟังตารางเวลาฝึก และสาเหตุ Timeline ที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง ซึ่งไม่ตรงกับข่าวที่ได้รับมาก่อนหน้านี้

สำหรับรายละเอียดการเสียชีวิต ระหว่างการพักผ่อนจากการพักฝึก พลฯศิริวัฒน์ฯ ได้ซื้อน้ำอัดลม (เอส)มาดื่ม และเลี้ยงเพื่อนสนิทใต้ต้นไม้ และหลังจากนั้นได้บอกเพื่อนว่าหน้ามืด และนอนราบไปกับพื้นดิน เพื่อนสนิทได้พยายามพยุงให้ลุกขึ้นนั่งและไปแจ้งครูเวร จากนั้นครูเวรได้ ให้เพื่อน 2-3 คนนั้นช่วยกันพา พลฯศิริวัฒน์ฯ มานั่งในร่มบริเวณหน้าร้านขายของโดยมีโต๊ะครูเวรและ มีพัดลม ตั้งพื้น 1 ตัว จากการให้ข้อมูล ของนายทหารพระธรรมนูญ ทั้งนี้ทุกสิ่งอย่างที่ได้เก็บข้อมูลทำรายงานส่งทางประธานคณะอนุฯจักได้นำเรียนท่าน พลเอกสวัสดิ์ ทัศนา ประธานคณะกมธ.การทหารฯวุฒิ การนั้นขอให้ผลทางการสอบผู้เข้ารับการฝึกทั้ง 165 นาย ของกรมสห.ทร.เสร็จสิ้น จะได้คำตอบที่ชัดเจนและถูกต้องในเร็วนี้