พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เป็นประธานโครงการรวมใจภักดิ์ รักษ์ป่า เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เป็นประธานโครงการรวมใจภักดิ์ รักษ์ป่า เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กิจกรรมการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 4 ภาค และจัดทำโป่งเทียม พร้อมด้วยพระอาจารย์ชายกลางอภิญาโณ นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นายวีระ ขุนไชยรักษ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายวีระพงศ์ โคระวัตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เข้าร่วมพิธี ในวันที่ 23 กันยายน 2567 ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จังหวัดฉะเชิงเทรา

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงมีพระราชปณิธานสืบสาน รักษา ต่อยอด พระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เรื่องการบำบัดทุกข์บำรุงสุขของประชาชน และทรงเล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยไม่ละเลยคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งเป็นความห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มีต่อประชาชนชาวไทย ไม่ว่าจะอยู่ส่วนใดของผืนแผ่นดินไทย โดยในปี 2567 ถือเป็นโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลัก ในการดูแลปกป้องทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า จึงได้จัดทำ “โครงการรวมใจภักดิ์ รักษ์ป่า เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” และ “โครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำคลองแม่ข่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” โดยการดำเนินกิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์ ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน อันจะเป็นการยกระดับความสำคัญของกิจกรรมการอนุรักษ์สัตว์ป่า บูรณาการการทำงานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนในวงกว้าง

 

สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติและการจัดทำโป่งเทียม เพื่อเข้าร่วมสนับสนุนในโครงการรวมใจภักดิ์ รักษ์ป่า เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติเป็นส่วนสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งการเพิ่มจำนวนประชากรสัตว์ป่า และการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ โดยมีการตรวจสอบความเหมาะสมของพื้นที่ ความเหมาะสมของชนิดพันธุ์สัตว์ป่า และการเตรียมความพร้อมของสัตว์ป่าก่อนปล่อย ทั้งด้านสุขภาพและพฤติกรรม โดยพยายามดำเนินการให้สอดคล้องตามแนวทางปล่อยแบบ Soft Release เพื่อให้สัตว์ป่าสามารถปรับตัวเข้ากับธรรมชาติได้อย่างสมบูรณ์

 

ส่วนการจัดทำโป่งเทียมถูกจัดทำขึ้นใน 72 แห่งทั่วประเทศ เพื่อสร้างแหล่งอาหารและแร่ธาตุให้กับสัตว์ป่า สนับสนุนความหลากหลายทางชีวภาพและเสริมสร้างความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพของสัตว์ป่าและสนับสนุนการอยู่ร่วมกันอย่างสมดุลในระบบนิเวศ

 

สำหรับเป้าหมายปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 4 ภาค จำนวนไม่น้อยกว่า 720 ตัว และจัดทำโป่งเทียม จำนวนไม่น้อยกว่า 72 แห่ง ได้กำหนดดำเนินการใน 4 พื้นที่ ดังนี้

– ภาคเหนือ ดำเนินการ ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ จังหวัดพะเยา ปล่อยสัตว์ป่า 2 ชนิด รวม 191 ตัว และจัดทำโป่งเทียม 10 แห่ง เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567

– ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดำเนินการ ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน จังหวัดกาฬสินธุ์ ปล่อยสัตว์ป่า 5 ชนิด รวม 272 ตัว และจัดทำโป่งเทียม 10 แห่ง 22 สิงหาคม 2567

– ภาคใต้ ดำเนินการ ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง จังหวัดสงขลา ปล่อยสัตว์ป่า 9 ชนิด รวม 172 ตัว และจัดทำโป่งเทียม 10 แห่ง เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567

– ภาคกลางและตะวันออก ดำเนินการ ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จังหวัดฉะเชิงเทรา กำหนดปล่อยสัตว์ป่า 9 ชนิด รวม 372 ตัว และจัดทำโป่งเทียม 42 แห่ง ในวันที่ 23 กันยายน 2567”

 

อนึ่ง สัตว์ป่าที่ได้ทำการปล่อยในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา นั้น ได้แก่ ไก่ป่าตุ้มหูขาว ไก่ฟ้าพญาลอ เป็ดแดง นกเค้ากู่ นกกาเหว่า นกขุนแผน นกกระทาทุ่ง เม่นใหญ่ เต่าเหลือง