การประชุมคณะอนุกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบหลักเกณฑ์และมาตรการเยียวยาความเสียหายจากภัยช้างป่าให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาติดตามการดำเนินงานให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ สภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ ๘ วันพุธที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๖๗ ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ CA 407 ชั้น ๔ อาคารรัฐสภา โดยมี นางสาวญาณธิชา บัวเผื่อน ประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยอนุกรรมาธิการ และที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ เข้าร่วมประชุม พร้อมนี้อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มอบหมายผู้แทนคือ นาวสาวอุมา พลบุตร ผอ.ส่วนช่วยเหลือภูมิภาค และนาวสาวเบญญาพัฒน์ จารุภาคย์ชานนท์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ นางสาวสมหญิง ทัฬหิกรณ์ นักวิชาการ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดร.โนชญ์ ชาญด้วยกิจ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการฯ ร่วมประชุมด้วย

พิจารณาเรื่อง แนวทางการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยช้างป่า กรณีช้างป่าทำร้ายประชาชนบาดเจ็บ เสียชีวิต ทำลายทรัพย์สินและพืชผลทางการเกษตร ดำเนินการแก้ไขปัญหาช้างป่า ดังนี้

1.แยกภัยช้างป่า ออกจากภัยพิบัติอื่น ๆ

2.ปรับหลักเกณฑ์และอัตรช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากภัยช้าง ได้รับการช่วยเหลือในอัตราที่เหมาะสมและเป็นธรรม ซึ่งในปัจจุบันคณะอนุกรรมาธิการ กำลังดำเนินการพิจารณา ปรับหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยการดำเนินการดังกล่าวอาจจะกระทบต่อการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานที่ใช้ในการช่วยเหลือประชาชน