ประชุมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมกิจกรรมการจัดขยะเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พร้อมปรับสู่การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

ประชุมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมกิจกรรมการจัดขยะเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พร้อมปรับสู่การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567 ที่โรงแรมแคนทารีย์ เบย์ ระยอง ตำบลเนินพระ อำเภอเมืองระยอง นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในพิธี มีนายเฉลิม พุ่มไม้ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดระยอง นางเรไร เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมอาสาสมัครสิ่งแวดล้อม กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม นายสุรินทร์ สินรัตน์ ประธานเครือข่ายอาสาสมัครทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน(ทสม.) จังหวัดระยอง พร้อมด้วยเครือข่ายทสม.จังหวัดระยองและเครือข่าย ทสม.กรุงเทพมหานครจำนวน 50 เขตเข้าร่วมประชุม

นางเรไร เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมอาสาสมัครสิ่งแวดล้อม กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กล่าวรายงานว่าจากข้อมูลสถานการณ์ขยะมูลฝอยของประเทศในปี 2566 มีปริมาณขยะมูลฝอย 26.95 ล้านตัน ถูกนำกลับไปใช้ประโยชน์9.31 ล้านตัน ถูกกำจัดอย่างถูกต้อง 10.17 ล้านตัน ถูกนำไปกำจัดไม่ถูกต้อง 7.47 ล้านตัน มีขปริมาณขยะมูลฝอยตกค้าง 27.62 ล้านตัน กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศฯ เป็นหน่วยงานหลักที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและสร้างจิตสำนึกในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ส่งเสริมการคัดแยกขยะมูลฝอยออกจากแหล่งกำเนิด สร้างจิตสำนึกในการลด คัดแยก และนำขยะกลับมาใช้ใหม่ เพื่อเสริมสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ส่งเสริมสนับสนุนเครือข่ายทสม. กทม.ให้มีบทบาทสำคัญโดยการบูรณาการภาคีทุกภาคส่วน นำไปสู่การแก้ไขปัญหาและจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสนับสนุนให้เครือข่าย ทสม. ร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ให้เป็นรูปธรรมและยั่งยืน ตามนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ได้นำเครือข่ายทสม.กรุงเทพมหานครจำนวน 50 เขต มาศึกษาดูงานระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงงาน บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน) ตำบลเชิงเนิน อำเภอเมืองระยอง การกำจัดขยะในโรงงานอุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์จากขยะอุตสาหกรรม ศึกษาดูงานศูนย์การเรียนรู้การจัดการขยะบ้านสะพานหิน ตำบลทับมา กรรมการกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านสะพานหิน การยกระดับเศรษฐกิจชุมชนสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ การจัดการขยะโดยใช้กระบวนการโรสเสส (ROSES)แบบครบวงจร

ท้ายนี้นางเรไร เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมอาสาสมัครสิ่งแวดล้อม กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กล่าวสรุปว่าการนำภาคีเครือข่ายทสม.กรุงเทพมหานคร จำนวน 50 เขต มาศึกษาดูงานครั้งนี้เพื่อจะนำบทเรียนเหล่านี้ไปปรับใช้ในตามบริบทของกรุงเทพมหานคร และในวันนี้จะมีการถอดบทเรียนการประชุมลงความเห็นว่าจากสิ่งที่เขาไปเรียนรู้มาจะนำสิ่งใดไปใช้ โดยมีวิทยากรกระบวนการโดยนายสัญชัย สูติพันธ์วิหาร อาจารย์ประจำคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.