กรณีน้ำมันรั่ว สภาทนายความจังหวัดระยอง ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดระยอง

กรณีน้ำมันรั่ว สภาทนายความจังหวัดระยอง ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดระยอง

กรณีน้ำมันรั่ว สภาทนายความจังหวัดระยอง ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดระยอง วันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๖๗ ณ ศาลจังหวัดระยอง

สืบเนื่องจาก เมื่อเดือนมกราคมและ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ผู้ประกอบการค้าน้ำมันรายใหญ่ จากต่างประเทศ ทำท่อส่งน้ำมันรั่วในทะเลอ่าวไทย ทำให้เกิดความเสียหายต่อพี่น้องชาวประมงและผู้ประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้อง ได้รับความเสียหาย และส่งผลกระทบเป็นวงกว้างกับสัตว์น้ำในทะเลและสิ่งแวดล้อม บริเวณชายฝั่งทะเลของจังหวัดระยอง นับตั้งแต่ตำบลมาบตาพุด ไปจนถึงตำบลเพ และแหล่งแหล่งท่องเที่ยวเกาะเสม็ด ได้รับความเสียหาย จนถึงขณะนี้ก็ยังเยียวยาและรับผิดชอบต่อผู้ได้รับกระทบ ไม่แล้วเสร็จ

ต่อมา นายสุภัคดี บุณยกาญจน์ และ ชาวประมงกลุ่มประมงพื้นบ้านแหลมหญ้า (NEW) ตำบลเพ ได้ยื่นคำร้องขอความช่วยเหลือจากสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยท่าน ดร. วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ท่านสัญญา ภัชระสามารถ อุนายกฝ่ายปฏิบัติการ ทนายชลิต ขวัญแก้ว กรรมการภาค ๒ ได้มอบหมายให้สภาทนายความจังหวัดระยอง โดยทนายสันทัด วิเศษศรี ประธานที่ปรึกษาสภาทนายความจังหวัดระยอง ทนายมานิฏฐ์ เล็กโล่ง ประธานสภาทนายความจังระยอง ทนายธนาคมน์ ง้าวสุวรรณ ประธานชมรมทนายความจังหวัดระยอง ทนาย ณัฐวุฒิ สิ้นเคราะห์ รองประธานสภาทนายความจังหวัดระยอง ทนาย ศานติ ธำรงลักษณ์ กรรมการคณะทำงาน ทนาย รัษฎากร วิทยารักษ์ กรรมการคณะทำงาน ทนาย เกียรติยศ กรกชพรรณ กรรมการคณะทำงานและเลขานุการ และคณะกรรมการของสภาทนายความจังหวัด ดำเนินการยื่นฟ้อง กับ บริษัทผู้ค้าน้ำมัน ที่กระทำละเมิด ตาม พรบ . ส่งเสริมและรักษาคุณภาพ สิ่งแวดล้อม แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๓๕ ต่อศาลจังหวัดระยอง เพื่อเรียกค่าเสียหายให้กับประชาชนผู้ได้รับความเดือนร้อน นอกจากนั้นยังมีคำขอให้บริษัท ผู้กระทำละเมิด รับผิดชอบต่อส่วนรวม ด้วยการแก้ไขฟื้นฟูแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ และอนุบาลสัตว์น้ำ ตามโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรประมงแบบมีส่วนร่วมจำนวน ๔ โครงการ คือ ๑) โครงการธนาคารปู บริเวณอ่าวบ้านเพ ๒) โครงการแปลงหอย บริเวณอ่าวบ้านเพ ๓) โครงการซั้งกอ กลุ่มประมงคอกแหลมเทียน และ ๔) โครงการป้าชายเลน บริเวณอ่าวบ้านเพ ที่ได้รับความเสียหายจากมลพิษน้ำมันรั่วไหลทางทะเล เมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๖๕ และวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ให้กับคืนสู่สภาพเดิมด้วยค่าใช้จ่ายของบริษัทเอง และ ข้อ ๒ ขอให้แก้ไขฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ระบบนิเวศน์ทางทะเล และชายฝั่งทะเลจังหวัดระยองที่ได้รับความเสียหายจากมลพิษน้ำมันรั่วไหลทางทะเล ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็ว และให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดระยองและพี่น้องทั่วไป

ซึ่งศาลจังหวัดระยองได้ ประทับรับฟ้องไว้แล้วและได้นัด ไกล่เกลี่ยที่ศาลจังหวัดระยองในวันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๖๗ ซึ่งคณะ ทนายความ ของสภาทนายความจังหวัดระยอง ผู้รับผิดชอบทำคดี จะดำเนินการ เพื่อก่อให้เกิดกับประโยชน์พี่น้องประชาชน และส่วนรวม ให้ผู้ที่กระทำละเมิดรับผิดชอบต่อไป (P)(a)(g)(e)(:)https://www.facebook.com/share/p/LXBWoLk7RZvUGEV2/?

(W)(W)(W)(:)https://www.rayonglawyer.com/home/งานชวยเหลอประชาชน/ชวยเหลอชาวบานและกลมประมงกรณนำมนรว