กกต.ระยองเตรียมประกาศรับสมัครเลือกตั้งนายก อบต.หนองตะพานคนใหม่

กกต.ระยองเตรียมประกาศรับสมัครเลือกตั้งนายก อบต.หนองตะพานคนใหม่กกต.ระยองเตรียมประกาศรับสมัครเลือกตั้งนายก อบต.หนองตะพานคนใหม่ หลังศาลประกาศตัดสิทธิ์การเมืองท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคคม 2567 กกต.จังหวัดระยอง ได้เตรียมประกาศรับสมัครนายก อบต.หนองตะพาน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ตามคำสั่งศาลอุทธรณ์ ภาค 2 ได้ประกาศตัดสิทธิ์ การเลือกตั้งนายก อบต.หนองตะพาน ที่มีการเลือกตั้งในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 โดยมีผู้สมัครเบอร์ 1 คือนายอดุลย์ บำรุงสุนทร และเบอร์ 2 นายธนพล ศิริผล ซึ่งผลการนับคะแนน นายธนพล ศิริผล ได้รับคัดเลือกเป็นนายกอบต.หนองตะพานคนใหม่

และในเวลาต่อมาได้มีการร้องเรียนผ่่านกกต.จ.ระยอง ถึงการทุจริตในการลือกตั้งในครั้งนี้ ทำให้กกต.ได้สอบสวนและส่งเรื่องให้ศาลอุทธรณ์ ภาค 2 ได้พิจารณาให้มีการเลือกตั้งนายกคนใหม่ ดังนั้นทางกกต.จ.ระยองแตรียมประกาศรับสมัครว่าที่ผู้สมัครนายกอบต.หนองตะพานในอาทิตย์หน้า

เนื่องจากคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งระหว่างนายธนพล ศิริผล (ผู้คัดค้านคนที่ 1) นางสาคร บุญเจริญ (ผู้คัดค้านคนที่ 2) และนายสธน สดใส (ผู้คัดค้านที่ 3) ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้ประกาศคำพิพากษา เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

จึงได้ยื่นเรื่องการเลือกตั้งนายก อบต.หนองตะพาน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ว่ามีการทุจริตการเลือกตั้ง ที่ผ่านมา ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นฯ (ขอให้ศาลสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือสิทธิเลือกตั้ง ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้ง) ผู้ร้องยื่นคำร้องว่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ผู้ร้องประกาศให้มีการเลือกตั้ง

สมาชิกสภา อบต.หนองตะพาน และนายก อบต.หนองตะพาน กำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 นายธนพล ศิริผล เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบต.หนองตะพาน นางสาคร บุญเจริญ เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาอบต.หนองตะพาน เขตเลือกตั้งที่ 5 นางสาคร บุญเจริญ นายสธน สดใส เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาอบต.หนองตะพาน เขตเลือกตั้งที่ 2 หมายเลข 3 ต่อมาผู้ร้องประกาศให้นายธนพล ศิริผล เป็นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นนายก อบต.หนองตะพาน ให้นางสาคร บุญเจริญ เป็นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาอบ.หนองตะพาน เขตเลือกตั้งที่ 5 ส่วนนายสธน สดใส ไม่ได้รับเลือกตั้ง ก่อนประกาศผลการเลือกตั้งผู้ร้องได้รับคำร้องคัดค้านว่า นายธนพล ศิริผล (ผู้คัดค้านคนที่ 1 ถึงที่ 3) จัดทำ ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด อันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ

โดยศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้พิพากษาให้มีการเลือกตั้งนายก อบต.หนองตะพานใหม่ แทนนายธนพล ศิริผล ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาอบต.หนองตะพาน เขตเลือกตั้งที่ 5 ใหม่ แทนนางสาคร บุญเจริญ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของนายสธน สดใส มีกำหนดสิบปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก

ด้านนายใจเพชร สาครพานิช ผอ.กกต.ระยอง เปิดเผยว่า ตามที่ศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้มีคำพิพากษาให้มีการเลือกตั้งนายก อบต.หนองตะพาน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง และสมาชิกสภา อบต.หนองตะพาน เขตเลือกตั้งที่ 5 อ.บ้านค่าย ใหม่ ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นฯ ซึ่ง กกต.ระยอง จะต้องมีการประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ขึ้นภายใน 60 วัน โดยในสัปดาห์หน้า กกต.ระยอง จะมีการประกาศให้มีการรับสมัครผู้ที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งนายก อบต.หนองตะพาน และสมาชิกสภา อบต.หนองตะพาน เขตเลือกตั้วที่ 5 ด้วย

 

#กกต_ระยอง