จังหวัดระยอง ร่วมประชุมการบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัยและให้ความช่วยเหลือ และหารือถึงเหตุการณ์น้ำท่วมและสภาพปัญหาของลุ่มน้ำทับมา

จังหวัดระยอง ร่วมประชุมการบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัยและให้ความช่วยเหลือ และหารือถึงเหตุการณ์น้ำท่วมและสภาพปัญหาของลุ่มน้ำทับมา
.
เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2565 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดระยอง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมด้วย นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ว่าที่ร้อยตรี พิรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ ปลัดจังหวัดระยอง นายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้า ปภ.จังหวัดระยอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมการบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัยและให้ความช่วยเหลือ ผ่านระบบประชุมทางไกลร่วมกับผู้ราชการจังหวัดทุกจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมราชสีห์ ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย


.
โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการพยากรณ์อากาศ วิเคราะห์ข้อมูลสภาพอากาศ สถานการณ์น้ำ และพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย แจ้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ประสานไปยังกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เพื่อแจ้งเตือนประชาชนผ่านทุกช่องทางไปถึงชุมชน หมู่บ้าน ให้ประชาชนรับทราบ และเตรียมความพร้อมในการรับมือสถานการณ์อุทกภัยในเบื้องต้น และให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทุกระดับ เตรียมความพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกลสาธารณภัย ให้พร้อมออกปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัย พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวกับการก่อสร้าง บำรุงรักษาถนน ตรวจสอบ ปรับปรุง กำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาโครงการที่ส่งผลกระทบต่อปัญหาการระบายน้ำในช่วงฝนตกหนัก พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกการจราจร ติดตั้งป้ายหรือสัญญาณจราจรแจ้งเตือนประชาชนให้ใช้ความระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว และเมื่อสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่คลี่คลาย ให้เร่งสำรวจผลกระทบความเสียหายในด้านต่าง ๆ ตลอดจนให้ความช่วยเหลือ เยียวยา ตามกฎหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องโดยเร็วที่สุด ขณะที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง


โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดระยองเป็นผู้อำนวยการ ได้มอบหมายให้อำเภอที่มีการประกาศเป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เร่งรัดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ประสบสาธารณภัยดำเนินการสำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือ และให้รายงานมายังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยองโดยด่วน ส่วนการประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ได้มอบหมายให้นายอำเภอ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการสร้างความเข้าใจกับประชาชนถึงแผนการบริหารจัดการสถานการณ์น้ำในระดับพื้นที่ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินการตามที่ประชาชนได้มีการร้องขอ และให้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระยองร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างการรับรู้ผลการดำเนินการของภาครัฐให้กับพี่น้องประชาชนผ่านช่องทางต่าง ๆ ให้ทั่วถึง
.
ส่วนโครงการชลประทานจังหวัดระยอง สำนักงานโยธาธิการจังหวัดระยอง และองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ให้จัดเตรียมข้อมูลแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ตำบลทับมา ตำบลเนินพระ ตำบลเชิงเนิน ตำบลท่าประดู่ และตำบลปากน้ำ ซึ่งอยู่ในลุ่มน้ำทับมา และนำข้อมูลดังกล่าวไปหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เพื่อหาแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ต่อไป.
.
#ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง