กรมทรัพยากรน้ำประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัยให้ความช่วยเหลืออุทกภัยในพื้นที่ จ.ภูเก็ต

กรมทรัพยากรน้ำประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัยให้ความช่วยเหลืออุทกภัยในพื้นที่ จ.ภูเก็ต

เมื่อวันนี้ 31 กรกฎาคม 2567 นายสุเมธ สายทอง รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ และนายพงศ์พัฒน์ เสมอคำ ผู้อำนวยการกองวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์น้ำ เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย เพื่อพิจารณาแนวทาง

การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ N 408 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา

โดยกรมทรัพยากรน้ำ มีแผนปฏิบัติการบรรเทาภาวะน้ำท่วม ปี 2567 – 2568 (สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 10) รับผิดชอบพื้นที่ 6 จังหวัด ประกอบด้วย ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี พังงา กระบี่ และภูเก็ต มีแผนปฏิบัติการศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้า 1 จุด จุดสูบน้ำช่วยเหลือที่จังหวัดภูเก็ต 4 จุ แจกจ่ายน้ำช่วยเหลือ 1 จุด มีบุคลากรเฝ้าระวังสถานการณ์ 13 คน ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ 20 คนและผู้รู้ที่เฝ้าระวังแจ้งเตือน 290 คน พร้อมทั้งสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ 22 เครื่อง รถบรรทุกน้ำ 1 คัน รถบรรทุก 5 คัน อีกทั้งมีสถานีตรวจวัด เตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม 226 สถานี สถานีโทรมาตร 10 สถานี สถานีโทรมาตรและกล้อง CCTV 6 สถานี และสถานีอุตุ-อุทกวิทยา 22 สถานี ผลการติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วยเหลือบรรเทาอุทกภัย จังหวัดภูเก็ต ในพื้นที่ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง

และ ต.กมลา อ.กะทู้ ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. 67 ถึงปัจจุบัน สูบน้ำรวม 9,900 ลบ.ม.

นอกจากนี้กรมทรัพยากรน้ำยังมีผลงานโครงการด้านแหล่งน้ำ ในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 16 โครงการ สามารถเก็บกักน้ำ 0.385 ล้าน ลบ.ม. ประชาชนได้รับประโยชน์ 2,683 ครัวเรือน และพื้นที่การเกษตรได้ประโยชน์ 2,946 ไร่ พร้อมทั้งมีแผนโครงการด้าน

แหล่งน้ำ จำนวน 2 โครงการ คือโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำพรุยาว และโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งน้ำ ต.เทพกระษัตรี (หนองน้ำศูนย์วิจัย) จะสามารถเก็บกักน้ำได้ 0.378 ล้าน ลบ.ม.