กรมทรัพยากรน้ำร่วมประชุมหัวหน้าส่วนราชการ พร้อมลงพื้นที่เตรียมแนวทางรับมือภัยแล้งเนื่องจากปรากฏการณ์เอลนิญโญ ณ จังหวัดร้อยเอ็ด

กรมทรัพยากรน้ำร่วมประชุมหัวหน้าส่วนราชการ พร้อมลงพื้นที่เตรียมแนวทางรับมือภัยแล้งเนื่องจากปรากฏการณ์เอลนิญโญ ณ จังหวัดร้อยเอ็ด

วันนี้ (10 เม.ย. 67) นายสุเมธ สายทอง รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ลงพื้นที่และร่วมประชุมกับหัวหน้าส่วนราชการเกี่ยวกับแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากปรากฏการณ์เอลนิญโญในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากปรากฏการณ์เอลนิญโญ สภาผู้แทนราษฎร โดยที่ประชุมได้สรุปสถานการณ์ภัยแล้งและแผนพัฒนาแหล่งน้ำ แนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด และได้ลงพื้นที่โครงการฝายร้อยเอ็ด อ.เชียงขวัญ จ.ร้อยเอ็ด รับทราบสถานการณ์น้ำและแผนการบริหารจัดการน้ำของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและการเกษตรในพื้นที่

ทั้งนี้ กรมทรัพยากรน้ำ มีการดำเนินโครงการอนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนาแหล่งน้ำและระบบกระจายน้ำ ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี 2567 จำนวน 19 แห่ง ประชาชนได้รับประโยชน์ 2,058 ครัวเรือย พื้นที่เกษตรได้รับประโยชน์ 1,638 ไร่ รวมถึงมีแผนขอรับสนับสนุนโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ปี 2567 จำนวน 22 แห่ง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน 3,267 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรได้รับประโยชน์ 3,664 ไร่ และมีแผนเสนอขอการดำเนินโครงการอนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนาแหล่งน้ำและระบบกระจายน้ำ จำนวน 31 แห่ง ในปีงบประมาณ 2568 ซึ่งประชาชนจะได้รับประโยชน์ 5,190 ครัวเรือน และพื้นที่การเกษตรได้รับประโยชน์ 8,280 ไร่ นอกจากนี้ยังมีการเตรียมความพร้อมรับมือภัยแล้งด้านเครื่องสูบน้ำ จำนวน 17 เครื่อง รถบรรทุกน้ำ 5 คัน รถบรรทุก 6 ล้อ จำนวน 2 คัน สถานีตรวจวันข้อมูลทางอุทกวิทยา 4 สถานี และสถานีโทรมาตร 2 สถานี

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน