เทศกาลกินเจ ๒๕๖๕ เริ่มต้น วันอาทิตย์ที่ ๒๕ กันยายน และสิ้นสุดวันอังคารที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๖๕

เทศกาลกินเจ ๒๕๖๕ เริ่มต้น วันอาทิตย์ที่ ๒๕ กันยายน และสิ้นสุดวันอังคารที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๖๕ รวมระยะเวลา ๙ วัน การกินเจ หรือเทศกาลถือศีลกินผัก เป็นประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่อาศัยอยู่ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

ประวัติเทศกาลเจ
เทศกาลกินเจยึดถือเอาวันทางจันทรคติของจีน รวมระยะเวลา ๙ วัน ตั้งแต่ขึ้น ๑ ค่ำ ไปจนถึงขึ้น ๙ ค่ำ เป็นความเชื่อของพุทธศาสนิกชนนิกายมหายาน และลัทธิเต๋า ในประเทศจีน มีพิธีการตั้งโต๊ะไหว้เทพเจ้า “เจ้าแม่ปั้กเต๋าบ้อ”

ตำนาน : กินเจเพื่อสักการะพระพุทธเจ้า ในอดีตกาล ๗ พระองค์

การกินเจตำนานนี้เล่าว่าพุทธศาสนิกชนบำเพ็ญศีลงดกินเนื้อสัตว์ และแต่งกายชุดขาว ๙ วัน เพื่อรำลึกถึงพระพุทธเจ้าในอดีต ๗ พระองค์ พระมหาโพธิสัตว์อีก ๒ พระองค์ รวมเป็น ๙ พระองค์ หรืออีกความหมายสื่อถึง “ดาวนพเคราะห์” ทั้ง ๙ ได้แก่ พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระพฤหัสบดี พระศุกร์ พระเสาร์ พระราหู และพระเกตุ

คำว่า “เจ” หรือ “แจ” เป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว ภาษาจีนกลางออกเสียงเป็น “ใจ” หมายถึงการรักษาอุโบสถศีล หรือศีล ๘ และการละเว้นจากการกินเนื้อสัตว์
จุดประสงค์ของการกินเจ เพื่อเป็นการถวายสักการะ พระราชาธิราช ทั้ง ๙ พระองค์ คือการให้สาธุชนตั้งปณิธาน ในการละเว้นของคาว และอาหารที่มีกลิ่นฉุน ทำให้ธาตุต่าง ๆ ในร่างกายแปรปรวน รวมไปถึงอาหารเค็มจัด เผ็ดจัด เปรี้ยวจัดทั้งหลาย รักษาศีล ๘ ทั้งกาย วาจา เว้นจากการเอาชีวิตสัตว์มาบำรุงชีวิตตน เว้นจากการเอาชีวิตสัตว์มาเพิ่มเลือดของตน และเว้นจากการเอาชีวิตสัตว์มาเพิ่มเนื้อตน ละเว้นจากการเบียดเบียนชีวิตสัตว์ต่าง ๆ ซึ่งชาวไทยพุทธ ก็รับวิธีการสักการะบูชาพระพุทธเจ้า และพระโพธิสัตว์นี้สืบต่อ ถือว่าเป็นการทำบุญ และรักษาศีลไปพร้อมกัน