ผวจ.ระยอง นำวางพานพุ่มถวายราชสักการะ และราชสดุดีน้อมรำลึก ร.5 เนื่องใน ‘วันท้องถิ่นไทย ปี 67’

ผวจ.ระยอง นำวางพานพุ่มถวายราชสักการะ และราชสดุดีน้อมรำลึก ร.5 เนื่องใน ‘วันท้องถิ่นไทย ปี 67’

จ.ระยอง จัดพิธีถวายราชสดุดีน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ปี 67 ที่พระองค์ได้ทรงมีพระบรมราชโองการให้ยกฐานะ ตำบลท่าฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พุทธศักราช 2448 ถือเป็น ‘ปฐมบทแห่งการปกครองท้องถิ่นไทย’

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 มี.ค.67 ที่หอประชุมศาลากลางจังหวัดระยอง ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง เป็นประธานในพิธี ‘วันท้องถิ่นไทย’ ประจำปี 2567 มี น.ส.สลารีวรรณ ทัพทวี รอง ผวจ.ระยอง นายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม ปลัดจังหวัดระยอง นายณัฐศักดิ์ ดีศรี ท้องถิ่นจังหวัดระยอง นายอภิชาติ เงินท้วม นายก อบต.มาบยางพร พร้อมด้วยผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ ลูกจ้าง และพนักงานเข้าร่วมประกอบพิธีวางพานดอกไม้สดถวายสักการะ และกล่าวถวายราชสดุดีน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เบื้องหน้าพระบรมสาทิศลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.5 หรือพระปิยมหาราช

ทั้งนี้ สำหรับวันท้องถิ่นไทยเกิดขึ้นด้วยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ประกาศจัดตั้งสุขาภิบาลตลาดท่าฉลอง จังหวัดสมุทรสาคร ขึ้นเป็นแห่งแรกของประเทศ พร้อมพระราชทานชื่อถนนว่าถนนถวาย ซึ่งชาวตำบลท่าฉลอมได้ร่วมกันสละที่ดินและเงินสร้างขึ้นวันที่ 18 มีนาคม 2448 และคณะรัฐมนตรีได้ประกาศให้วันที่ 18 มีนาคมของทุกปีเป็นวันท้องถิ่นไทย โดยให้ความสำคัญกับการกระจายอำนาจให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถือเป็น ‘ปฐมบทแห่งการปกครองท้องถิ่นไทย’ และเป็นรากฐานการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระดับท้องถิ่นและเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณขององค์พระปิยมหาราช จึงได้จัดวันท้องถิ่นไทยดังกล่าวขึ้น.

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน