ก.พ. 2567 พบ โรคพิษสุนัขบ้า ระบาดแล้ว ในเขต อ.เขาชะเมา อ.บ้านฉาง และ อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง

ก.พ. 2567 พบ โรคพิษสุนัขบ้า ระบาดแล้ว ในเขต อ.เขาชะเมา อ.บ้านฉาง และ อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง

เดือนกุมภาพันธ์ 2567 พบรายงานการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในจังหวัดระยองแล้ว 3 เคส ได้แก่
1. สุนัขจรจัด ม.4 ต.เขาน้อย อ.เขาชะเมา
2. สุนัขจรจัด ม.3 ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง
3. สุนัขจรจัด ม.3 ต.นิคมพัฒนา อ.นิคมพัฒนา

ทั้งนี้ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดระยอง พร้อมด้วย สำนักงานปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่เกิดโรค ร่วมกับ เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่พบโรค ได้แก่ อบต.เขาน้อย อบต.สำนักท้อน ทต.สำนักท้อน อบต.นิคมพัฒนา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ ผู้นำท้องที่ และเจ้าหน้าที่อสม. ร่วมกันดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคแก่สุนัขและแมวทุกตัวในพื้นที่เสี่ยงรัศมี 5 กม. รอบจุดเกิดโรค พร้อมสั่งกักโรคสัตว์ที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อดูอาการอย่างเข้มงวด สำหรับคนที่มีความเสี่ยงสัมผัสสัตว์ติดเชื้อได้แจ้งให้รีบพบแพทย์แล้ว

จากการลงพื้นที่สอบสวนโรค พบว่า สุนัขทั้งหมดไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ามาก่อนคือปัจจัยเสี่ยงหลักที่ทำให้เกิดโรคระบาดดังกล่าว

จึงขอเน้นย้ำเจ้าของนำสุนัขและแมวของตนฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นประจำทุกปี เนื่องจากโรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยมีสุนัขและแมวเป็นพาหะนำโรคหลัก หากมีอาการระบบประสาทแล้ว ไม่ว่าคนหรือสัตว์จะเสียชีวิตทุกราย แต่สามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีนให้สุนัขและแมวอย่างสม่ำเสมอ กรณีเริ่มฉีดครั้งแรก ควรได้รับเข็มกระตุ้นในอีก 2-4 สัปดาห์ถัดไป แล้วฉีดเข็มกระตุ้นเป็นประจำทุก 1 ปี ทั้งนี้ วัคซีนพิษสุนัขบ้าฟรีสามารถสอบถามได้ที่อปท.ในพื้นที่นั้น

**************
ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ตามแผนงานที่ 3 ส่งเสริมองค์ความรู้ด้านปศุสัตว์แก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไป ภายใต้แผนการปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายกรมปศุสัตว์ระดับพื้นที่ จังหวัดระยอง (DLD-C Rayong) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567