ระยอง จัดกิจกรรม ‘วันพื้นที่ชุ่มน้ำโลกจังหวัดระยอง’ สร้างเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน

ระยอง จัดกิจกรรม ‘วันพื้นที่ชุ่มน้ำโลกจังหวัดระยอง’ สร้างเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน

วันนี้ (2 ก.พ. 67) ที่สวนพฤกษศาสตร์ระยอง ตำบลชากพง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยองร่วมกับสวนพฤกษศาสตร์ระยอง จัดกิจกรรม “วันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก จังหวัดระยอง ประจำปี 2567” โดยมีนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธาน พร้อมด้วย นายเฉลิม พุ่มไม้ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยองระยอง นายวัชนะ บุญชัย หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ระยอง และผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเข้าร่วมกิจกรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจ สร้างความสามัคคีของประชาชนในท้องถิ่นให้เข้มแข็งเป็นหนึ่งเดียว และเป็นการสร้างเครือข่ายและการประชาสัมพันธ์ในการช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพื้นที่ชุ่มน้ำ บึงสำนักใหญ่ ที่มีเนื้อที่กว่า 3,800 ไร่ ให้คงอยู่และใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ของทุกปี ถือเป็นวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก หรือ World Wetland Day กำหนดขึ้นเพื่อให้ทุกประเทศทั่วโลกตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของพื้นที่ชุ่มน้ำ รำลึกถึงวันที่มีการลงนามอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำระหว่างประเทศหรืออนุสัญญาแรมชาร์

สำหรับสวนพฤกษศาสตร์ระยอง เป็นหน่วยงานในสังกัดองค์การสวนพฤกษศาสตร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากจังหวัดระยองและประชาชนในท้องถิ่นให้เข้ามาพัฒนาพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสำนักใหญ่ (หนองจำรุง) แห่งนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2545 และเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ.2552 ได้มีมติ ครม.ประกาศให้พื้นที่ชุ่มน้ำบึงสำนักใหญ่ หนองจำรุงแห่งนี้ เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญในระดับชาติ ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์และใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนสืบไป

#ระยอง
#สวนพฤกษศาสตร์ระยอง #หนองจำรุง