แบรนด์ทุเรียนไทย จาก นายชลธี นุ่มหนู นายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย ภาคตะวันออก

แบรนด์ทุเรียนไทย จาก
นายชลธี นุ่มหนู นายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย ภาคตะวันออก

แบรนด์ทุเรียนไทยจากสวน
ทุเรียนไทยจะยืนเป็นเบอร์หนึ่งของโลกได้ยืนยาวอยู่ที่คุณภาพของสินค้าและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเป็นสำคัญ ผมในฐานะนายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออกจึงขอสานงานต่อจากที่นายกและคณะกรรมการชุดเก่าเคยขับเคลื่อนไว้บ้างแล้วคือการสนับสนุนให้ชาวสวนทุเรียนไทยได้สร้างแบรนด์ทุเรียนของสวนตนเอง เพื่อรับรองคุณภาพและรองรับระบบการตรวจสอบย้อนกลับที่จะต้องเกิดขึ้นอย่างจริงจังในเร็ววันนี้


ในหลายประเทศสินค้าเกษตรที่วางขายจะมีแบรนด์ติดอยู่เสมอ บางแบรนด์มีหน้าเจ้าของแปะอยู่ด้วยซ้ำไป นั้นแสดงว่าเขามั่นใจในคุณภาพสินค้าของตนเองพร้อมให้ตรวจสอบย้อนกลับมาได้
ย้อนกลับมาถึงทุเรียนถ้าชาวสวนส่วนใหญ่สร้างแบรนด์ของสวนตนเองได้ปัญหาทุเรียนอ่อนจะน้อยลง ทุเรียนทุกผลที่ออกจากสวนมีสติ๊กเกอร์ของสวนติดที่ขั้วไปถึงล้งจะถูกกองแยกไม่ปะปนกับของใคร ล้งทำการคัดบรรจุแล้วเอาสติ๊กเกอร์ของล้งแปะทับลงบนสติกเกอร์ของสวนอีกที ถ้าทุเรียนผลนี้มีปัญหาก็รู้ทันทีว่ามาจากสวนใคร อย่าเพิ่งบอกว่ามันยุ่งยากทำไม่ได้ครับเพราะระบบและตลาดมันจะบังคับให้ต้องทำเอง


ดังนั้นวันนี้สิ่งที่ชาวสวนทุเรียนควรต้องทำคือสร้างแบรนด์สวนขึ้นมาก่อน เช่นแบรนด์ #สวนเตงสะตอ #ฟาร์มรื่นรมย์ #สวนทุเรียนน้ำกร่อย เป็นต้น จากนั้นก็ไปว่ากันต่อในระบบตรวจสอบย้อนกลับและไปถึงตลาดการันตีภายในประเทศที่จะต้องเกิดขึ้นต่อไป

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน