สำนักงานป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีโครงการก่อสร้างถนน คสล. ซอยข้างร้านเสรีชน เทศบาลตำบลบ้านเพ วงเงินทำสัญญาก่อสร้าง 413,500 บาท เกิดการหลุดร่อนของผิวถนน

สำนักงานป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีโครงการก่อสร้างถนน คสล. ซอยข้างร้านเสรีชน เทศบาลตำบลบ้านเพ วงเงินทำสัญญาก่อสร้าง 413,500 บาท เกิดการหลุดร่อนของผิวถนน นั้น

วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายไชยวัฒน์ ภูนิละมัย ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.
ประจำจังหวัดระยอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง
ณ เทศบาลตำบลบ้านเพ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง และถนนซอยข้างร้านเสรีชน ตำบลเพ
อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง สถานที่ก่อสร้างโครงการ โดยได้รับการชี้แจงจากนายถนอม โนนเค้า ผู้อำนวยการกองช่าง เทศบาลตำบลบ้านเพ ดังนี้

1. โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ซอยข้างร้านเสรีชน ขนาดกว้าง 4.00 เมตร ยาว 152.00 เมตร หนา 0.15 เมตร หรือมีพื้นที่คอนกรีตไม่น้อยกว่า 608.00 ตารางเมตร และลงวัสดุคัดเลือกบดอัดแน่นปรับโครงสร้างทาง ไม่น้อยกว่า 70.00 ลูกบาศก์เมตร ณ ตำบลเพ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัท ชาญชัยวิศวโยธาแกลง จำกัด วงเงินในการทำสัญญาจ้างก่อสร้าง 413,500 บาท ระยะเวลาในการก่อสร้างจำนวน 90 วัน โดยบริษัทฯ ได้ส่งมอบงานทั้งหมด 2 งวดงาน งวดที่ 1 ส่งมอบงานเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 และงวดที่ 2 ส่งมอบงานเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2566 ระยะเวลาประกันสัญญา 2 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 สิ้นสุดวันที่ 17 กรกฎาคม 2568
2. จากการคาดการณ์สาเหตุของการหลุดร่อนของผิวถนนของทางเทศบาลตำบลบ้านเพ
ซึ่งอาจเกิดจากฝนที่ตกในช่วงที่มีการเทพื้นคอนกรีต ซึ่งน้ำฝนจะไปชะล้างปูนซีเมนต์หน้าพื้นผิวหน้าคอนกรีต จึงมีโอกาสที่จะเกิดการหลุดร่อนเป็นแผ่นๆ และเกิดฝุ่นที่ผิวหน้าคอนกรีตได้
3. จากการลงพื้นที่ตรวจสอบโดย สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง พบว่า โครงการก่อสร้าง
ถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ซอยข้างร้านเสรีชน ผิวถนนมีการหลุดร่อน เกิดฝุ่นที่ผิวหน้าคอนกรีต โดยเฉพาะบริเวณที่ประชาชนใช้สัญจรไปมา จะมีการหลุดร่อนและเกิดฝุ่นที่ผิวหน้าของถนนมากกว่าบริเวณอื่น
ซึ่งปัจจุบันโครงการดังกล่าวยังอยู่ในระยะเวลารับประกันสัญญา โดยเทศบาลตำบลบ้านเพให้ข้อมูลว่าบริษัทฯ ผู้รับจ้าง ได้เข้ามาเจาะตัวอย่างคอนกรีตบริเวณที่พบปัญหาเพื่อนำไปตรวจสอบสาเหตุของการหลุดร่อนของผิวคอนกรีตแล้ว เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2566 โดยเทศบาลตำบลบ้านเพ จะดำเนินการติดตามให้ผู้รับจ้างดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวภายในเดือนมกราคม 2567 ซึ่งจากการสุ่มตรวจวัดความกว้าง ความยาว และความหนาของโครงการดังกล่าวแล้ว ในเบื้องต้นเป็นไปตามแบบรูปรายการ เป็นไปตามแบบการก่อสร้างของเทศบาลตำบลบ้านเพ นอกจากนี้ ยังพบว่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการก่อสร้างดังกล่าวมีความบกพร่องของข้อมูลสาระสำคัญ เช่น ไม่ระบุวันที่เริ่มและสิ้นสุดการรับประกันสัญญาด้วย ซึ่งได้แจ้งให้ทางเทศบาลตำบลบ้านเพ ปรับปรุงแก้ไขแล้ว

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง ได้กำชับให้เทศบาลตำบลบ้านเพเร่งรัดให้ผู้รับจ้าง ดำเนินการซ่อมแซมถนนเส้นดังกล่าวตลอดจนการเพิ่มข้อมูลวันเริ่มและสิ้นสุดการรับประกันสัญญาในป้ายประชาสัมพันธ์โครงการภายในระยะเวลาที่กำหนดต่อไป
____________________

📍สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง
✅”ซื่อสัตย์ เป็นธรรม มืออาชีพ โปร่งใส ตรวจสอบได้”
☎️โทร. 0 3862 3206-9
💻https://nacc.go.th/rayong
📱https://www.facebook.com/naccrayong1
📱https://www.tiktok.com/@nacc_rayong