จังหวัดระยองประชุมปิดศูนย์เฝ้าระวังอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 .

จังหวัดระยองประชุมปิดศูนย์เฝ้าระวังอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567


.
วันที่ 5 ม.ค. 2567 เวลา 10.00 น. นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมการและคณะทำงานตรวจติดตามศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2567 ครั้งที่ 7/2567 นัดสุดท้าย มีนายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม สำหรับข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 จากข้อมูลสามฐาน ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566 – 4 มกราคม 2567 เกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ประจำวันที่ 4 มกราคม 2567 ไม่มีรายงานการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ของจังหวัด ทำให้สถิติการเกิดอุบัติเหตุสะสมยังมีจำนวน 1 ครั้ง และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นเพศชาย 1 ราย เพศหญิง 1 ราย

ส่วนการดำเนินงานตามมาตรการ 10 รสขม ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2566 – 4 มกราคม 2567 มีการเรียกตรวจ 3,846 ราย ดำเนินคดี 961 ราย ส่วนพฤติกรรมเสี่ยง ใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด ไม่สวมหมวกนิรภัย มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย และตัดหน้ากระชั้นชิด


.
ขณะที่สำนักงานขนส่งจังหวัดระยองก็ได้สรุปผลการเรียกตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ พบพนักงานขับรถขับด้วยความเร็วเกินกฎหมายกำหนดจำนวน 3 คัน ผ่านการตรวจจับความเร็วด้วยกล้องเลเซอร์ ส่วนสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยอง สรุปการรายงานผลช่วงรณรงค์เข้ม 7 วัน ไม่ผบเหตุการณ์ผิดปกติในการสัญจรทางน้ำแต่อย่างใด กว่า 7 วันที่ผ่านมาจังหวัดระยองตั้งจุดตรวจรวมทั้งสิ้น 69 จุด มีผู้ร่วมปฏิบัติหน้าที่ทั้งหมดจำนวน 1,075 คน

ทั้งนี้ นายไตรภพ กล่าวว่า ภาพรวมของจังหวัดระยอง 7 วันที่ผ่านมา ได้รณรงค์เฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ซึ่งได้ความร่วมมือจากส่วนราชการทุกภาคส่วนและอาสาสมัครมูลนิธิต่าง ๆ ร่วมมือกัน ซึ่งผลที่ออกมาเป็นที่น่าพอใจ แม้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดระยองเยอะ แต่สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนน้อยมาก ซึ่งมาตรการของจังหวัดจะเน้นการตักเตือนในพฤติกรรมที่ไม่ร้ายแรง ไม่กระทบผู้อื่น ทั้งหมดนี้เป็นไปได้เพราะการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล และอาสาสมัครทุกภาคส่วน และด้วยจังหวัดระยองเป็นจังหวัดท่องเที่ยวและเป็นเส้นทางผ่านไปยังจังหวัดอื่น ๆ หลังจากผ่านการรณรงค์เข้มช่วงเจ็ดวันนี้ จะเน้นให้ทุกอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการเรื่องการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างเข้มข้นต่อไป

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน