สส.ตราด ศักดินัย นุ่มหนู ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร ก็เริ่มขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านปลอดทุเรียนอ่อนทันที

หมู่บ้านปลอดทุเรียนอ่อน


วันแรกของการทำงานปี 2567 สส.ตราด ศักดินัย นุ่มหนู ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร ก็เริ่มขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านปลอดทุเรียนอ่อนทันที โดยนำทีมงานเข้าพบหารือกับนายอำเภอเมืองตราด เกษตรและสหกรณ์จังหวัดตราด เกษตรจังหวัดตราดและฝ่ายปกครองของอำเภอเมืองตราดเพื่อกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกัน


อำเภอเมืองตราดเป็นพื้นที่ที่ทุเรียนจะออกสู่ตลาดก่อนพื้นที่อื่นตั้งแต่แหลมศอก อ่าวช่อ อ่าวใหญ่ ห้วงน้ำขาว แหลมกลัดและชำราก จึงถือว่าเป็นพื้นที่ที่สำคัญที่สุดในการควบคุมคุณภาพทุเรียนไทย หากรักษาคุณภาพได้ดีไม่มีทุเรียนอ่อนจะส่งผลบวกต่อตลาดและทำให้ทุเรียนพื้นที่อื่นได้รับอานิสงฆ์ไปด้วย ในทางตรงข้ามหากปล่อยให้มีการค้าทุเรียนอ่อนตั้งแต่เริ่มเปิดตลาดความเชื่อมั่นของผู้บริโภคย่อมลดลงโอกาสที่จะเสียตลาดทุเรียนให้กับประเทศเพื่อนบ้านมีสูงมาก


ที่ประชุมวันนี้เห็นด้วยกับการขับเคลื่อนหมู่บ้านหรือตำบลปลอดทุเรียนอ่อนเพราะวันนี้ทุเรียนเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศไปแล้ว ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันในการรักษาคุณภาพ รักษาตลาด จะปล่อยให้ #ทีมเล็บเหยี่ยว และเกษตรอำเภอ เกษตรตำบล ที่มีกำลังคนเพียงหยิบมือดูแลคงไม่ทั่วถึง แต่ถ้ากระชับพื้นที่ให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ช่วยดูแลในพื้นที่ของตนเองไม่ให้มีการตัดทุเรียนอ่อนน่าจะช่วยควบคุมได้มากเลยที่เดียว

ต้องขอขอบคุณท่านนายอำเภอเมืองตราดเป็นอย่างมาก ท่านมีความเข้าใจเรื่องทุเรียนอ่อนดีมากเพราะย้ายมาจากอำเภอท่าใหม่ จันทบุรี และเคยทำงานปราบทุเรียนอ่อนมาด้วยกัน ดังนั้นจึงคิดว่าการควบคุมทุเรียนอ่อนของจังหวัดตราดปีนี้จะเข้มแข็งมาก และทุกภาคส่วนร่วมมือกันด้วยดีแบบนี้โอกาสสำเร็จมีสูง

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน