หนังสือบันทึกชีวิตที่ ‘พี่ใหญ่’ ที่ถูกขนานนามว่า “เป็นเพื่อนแท้…แท้..ที่ไม่เคยทิ้งพื่อน คือ พี่ชายแสนดี ตลอดไป…” และ ‘พี่ใหญ่’ รู้! แต่คนอื่นอาจ ‘ไม่รู้’

หนังสือบันทึกชีวิตที่ ‘พี่ใหญ่’ ที่ถูกขนานนามว่า “เป็นเพื่อนแท้…แท้..ที่ไม่เคยทิ้งพื่อน คือ พี่ชายแสนดี ตลอดไป…” และ ‘พี่ใหญ่’ รู้! แต่คนอื่นอาจ ‘ไม่รู้’
.
รวมเรื่องเล่าไลฟ์สไตล์ของพี่ป้อม..ที่หลายคนอาจ “ไม่รู้” แต่ ‘พล.อ.ประวิตร’ คนเดียวที่รู้
.
“ชีวิตประจำวันของพี่ป้อม นอกเหนือจากงานในหน้าที่ เมื่อได้ฟังคำบอกเล่าจากคนใกล้ชิดทำให้ทราบว่าพี่ป้อม ก็คือ ปุถุชนคนธรรม ที่ใช้ชีวิตเรียบง่าย ใจกว้าง สนุุกสนานเฮฮา และเป็นที่รักของเพื่อนฝูง”
.
คณะผู้จัดทำยังระบุว่าถึงบางมุมที่เป็นตัวตนที่แท้จริงอีกด้านของ พล.อ.ประวิตร มาบันทึกผ่านหนังสือ “พี่ป้อม พี่ใหญ่ พี่ชายที่แสนดี”


.
โดยหนังสือดังกล่าวเป็นการจัดทำในวันคล้ายวันเกิดปีที่ 76 ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2564 หรือ 1 ปีก่อน คณะผู้จัดทำซึ่งไม่ประสงค์จะออกนาม ได้ปรารภร่วมกันว่า ควรจะจัดทำบันทึกเรื่องราวแบบเบื้องลึก เบื้องหลังเกี่ยวกับประวัติผลงาน ของพล.อ.ประวิตร ตั้งแต่วัยเยาว์ การศึกษา เส้นทางชีวิตในราชการทหาร จนถึงการเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อถ่ายทอดให้สาธารณชนรับรู้ในหลายเรื่องที่ทุกคนอาจ “ไม่รู้”
.
ทั้งนี้ คณะผู้จัดทำยังระบุว่า พล.อ.ประวิตร ยังได้รับการเรียกขานจากคนใกล้ชิดว่า “เป็นเพื่อนแท้…แท้..ที่ไม่เคยทิ้งพื่อน คือ พี่ชายแสนดี ตลอดไป…”
.
โดยหนังสือดังกล่าวได้บอกเล่า พล.อ.ประวิตร เกิดในครอบครัวทหาร มี พล.อ.ประเสริฐ วงษ์สุวรรณ เป็นบิดารับราชการเป็นนายทหารเหล่าทหารปืนใหญ่ และ สายสนี วงษ์สุวรรณ เป็นมารดา ประกอบอาชีพค้าขาย
.
พล.อ.ประวิตร เป็นพี่ชายคนโต มีน้องชาย 4 คน ตามลำดับ คือ พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ (ปุ้ม) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ (ป๊อด) อดีต ผบ.ตร. พงษ์พันธุ์ วงษ์สุวรรณ (ก๊อก) และ พันธุ์พงษ์ วงษ์สุวรรณ (กุ๊ก)

ในวัยเด็ก มารดาของ พล.อ.ประวิตร ต้องรับหน้าที่ดูแลลูกทั้ 5 คน เพราะ พล.อ.ประเสริฐ ต้องมีภารกิจเดินทางไปต่างจังหวัดเป็นประจำ เนื่องจากเงินเดือนทหารของบิดาในยุคก่อน ไม่สามารถจะให้ครอบครัว 7 ชีวิตใช้จ่ายได้อย่างฟุ่มเฟือย ทำให้ต้องรู้จักความพอเพียง โดยมารดาของ พล.อ.ประวิตร ต้องหารายได้เสริม ด้วยการขายอาหาร จำพวกข้าวแกง อาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยว ข้าวต้มมัด กล้วยแขก และขนมอื่นๆ
.
“พี่ป้อม” ในฐานะพี่ชายคนโตต้องทำหน้าที่นำอาหารไปขายหรือไปส่งให้ลูกค้าตามสถานที่ต่างๆ
.
ความเป็นพี่ชายคนโตของน้องๆ จึงเริ่มฉายแววของความเป็นพี่ชายที่แสดน ของน้องๆ มาตั้งแต่วัยเยาว์
.
พล.อ.ประวิตร เข้าศึกษาโรงเรียนเซนต์คาเบรียล 10 ปี ด้วยเลขประจำตัว ซ.ค.5534 มีผลการเรียนดี รักในพวกพ้อง ทำให้เพื่อนๆ ยกให้พล.อ.ประวิตร เป็นผู้นำ
.
จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้สอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร เป็นนักเรียนเตรียมทหาร (ตท.) รุุ่นที่ 6 ในปี 2506 เข้ารับราชการทหาร จนกระทั่งเป็น ผู้บัญชาการทหาร (ผบ.ทบ.) และเข้าสูู่ตำแหน่งทางการเมืองเป็น รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม
.
เมื่อ พล.ต.ประเสริฐ บิดาของ พล.อ.ประวิตร ได้ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อปี 2527 ทำให้ พล.อ.ประวิตรต้องรับบทเป็นพี่ชายคนโตดูแลครอบครัว ด้วยความเป็นหนุ่มโสด ไม่มีครอบครัว ชีวิตจึงมีแต่งานและเพื่อนจนได้รับเลือกให้เป็นประธานรุ่นตลอดกาลของนักเรียนนายร้อย จปร.รุ่นที่ 17

หนังสือดังกล่าวยังบันทึกถึงฉากชีวิตของ 3 ป. คือ พล.อ.ประวิตร พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ถึงชีวิตรับราชการที่อยู่ร่วมกันของ 3 ป.
.
โดย 3 พี่น้องแห่งบูรพาพยัคฆ์ มีความผูกพันกินนอนร่วมกัน เมื่อครั้งที่ พล.อ.ประวิตรเป็นผู้บังคับกองร้อย ที่กองพันทราบราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ โดยพล.อ.ประวิตร เป็นคนเข้าครัวทำอาหารให้กับ พล.อ.อนุพงษ์ พล.อ.ประยุทธ์ ทานเป็นประจำ
.
โดยหนังสือ “พี่ป้อม พี่ใหญ่ พี่ชายที่แสนดี” ได้บันทึกเรื่องราว “เป็นเพื่อนแท้ แท้…ที่ไม่เคยทิ้งเพื่อน” โดยระบุถึง “พี่คราม ปัฐวาท สุขศรีวงศ์” เพื่อนนักเรียนที่เคยเรียนด้วยกันกับ พล.อ.ประวิตร ที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ตั้งแแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยเป็นเพื่อนรักที่คบหากันมา 60 ปี
.
“ครอบครัววงษ์สุวรรณ และครอบครัวสุขศรีวงศ์ ต่างสนิทชิดเชื้อกันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องการทำบุญ เพราะพี่ป้อมและพี่คราม ต่างก็เดินทางในสายบุญด้วยกันมาหลายสิบปี โดยมักจะเดินสายทำบุญ สร้างศาสนสถาน ทอดกฐินและมอบทุนการศึกษาให้แก่เด็ดในพื้นที่ต่างๆ และพี่ครามก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดอีกด้วย”
.
หนังสือดังกล่าวยังเล่าว่า ในเรื่องความสนิทของ พล.อ.ประวิตร และ ปัฐวาท โดยระบุว่า “พี่ป้อม พี่ครามนั้นสนิทกันมาก เคยไปกินไปนอนที่บ้านใน กองพล ปตอ.เป็นประจำ เตะฟุตบอลด้วยกัน ลอกการบ้านด้วยกัน กินข้าวฝีมือคุณย่า (สายสนี วงษ์สุวรรณ) ด้วยกัน พี่ป้อมถึงตัวจะเล็ก แต่ใจนักเลงไม่กลัวใครและมีคุณพ่อเป็นทหาร ก็มักจะช่วยเหลือปกป้องเพื่อน ไม่ให้ใครมาข่มเหงรังแก”
.
“ความผูกพันของเพื่อนทั้งสองคนนี้มีมากจริงๆ ดูอย่างที่พี่ครามป่วยจนเดินแทบไม่ได้ พี่ป้องจะกุลีกุจอ ถามไถ่น้องๆ ว่ามีหมอเก่งๆ ที่ไหน แล้วรีบให้ฝ่าย เสธ.ติดต่อทันที และยังช่วยเหลือดูแลด้วยตัวเอง จนพี่ครามดีขึ้น สองคนนี้เขารักกันเหมือนพี่เหมือนน้อง”
.
หนังสือบันทึกชีวประวัติเรื่องที่คนทั่วไปอาจ “ไม่รู้” จำนวน 217 หน้า ถูกเผยแพร่ต่อสาธารณและสื่อมวลชนผ่านมือ ‘ไพบูลย์ นิติตะวัน’ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ
.
แม้จะไม่ระบุถึงชื่อของผู้ตีพิมพ์ แต่เชื่อว่าทุกบรรทัดที่ถูกเรียบเรียง น่าจะถูกถ่ายทอดออกจากปากของ ชายที่ชื่อ พล.อ.ประวิตร ผู้ที่มักตอบคำถามสื่อมวลชนด้วยคำว่า “ไม่รู้” อยู่เสมอ
.
ใครเล่าจะหารู้ไม่ว่า อนาคตชีวิตทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จะหมดลงในตำแหน่งนายกฯ ในปี 2565 หรือในปี 2568 หรือยาวไปถึงปี 2570
.
แต่น่าเชื่อว่าได้ อำนาจและบารมีทางการเมืองของ พล.อ.ประวิตร นั้น พล.อ.ประวิตร จะรู้อนาคตตัวเองอย่างแน่นอน เพราะนาทีนี้ ‘พี่ใหญ่’ คนนี้กำลังถูกมองว่าเป็นตัวเต็งนายกฯ คนต่อไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะนอกหรือในบัญชีรายชื่อนายกฯ ก็ตาม
.
#นายกประวิตร วงษ์สุวรรณ #รักษาการนายก #รักษาการนายกรัฐมนตรี #พลเอกประวิตร #ประวิตร #บิ๊กป้อม #ลุงป้อม