ไม่ใช่แค่ ‘พี่ใหญ่’ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นอะไรได้มากกว่าที่คิด

ไม่ใช่แค่ ‘พี่ใหญ่’ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นอะไรได้มากกว่าที่คิด

.
สรุป
– ครม. ชุดปัจจุบันมีอำนาจเต็ม ส่วนตำแหน่ง ‘รักษาการ’ มีเพียง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่รักษาการนายกรัฐมนตรี ตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2538 มาตรา 41
.
– ในการนั่งหัวโต๊ะที่ประชุม ครม. วันแรก พลเอกประวิตรเคาะมติสำคัญไปกว่า 30 เรื่อง และโยกย้ายข้าราชการตำแหน่งสำคัญๆ อีกหลายตำแหน่ง
.
– นอกจากพลเอกประวิตรจะเป็นพี่ใหญ่ตัวจริง ด้วยตำแหน่งรองนายกฯ ทำให้พลเอกประวิตรมีหน้าที่สำคัญๆ เป็นประธานกรรมการและผู้อำนวยการของหลายหน่วยงาน
.
ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 30 สิงหาคม มีมติให้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และหากพลเอกประวิตรไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ รองนายกฯ ในลำดับถัดๆ มาจะทำหน้าที่แทน
.
และ ครม. ชุดนี้ยังถือเป็น ครม. ที่มีอำนาจเต็ม และ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมตามเดิม
.
ในที่ประชุม ครม. พลเอกประวิตรไม่ได้นั่งในตำแหน่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี และเว้นว่างไว้ โดยยังนั่งอยู่ที่เก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีตามเดิม
.
#แก้มติสำนักนายกฯ พลเอกประวิตรมีอำนาจเต็ม
.
วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุม ครม. ว่าไม่มีภาวะสุญญากาศ และ ครม. ชุดนี้มีอำนาจเต็ม ไม่ใช่ ครม. รักษาการ เพราะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ถูกคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวเท่านั้น
.
ส่วนตำแหน่ง ‘รักษาการ’ มีเพียง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่รักษาการนายกรัฐมนตรี ตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2538 มาตรา 41
.
นอกจากนี้ยังมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีไว้ปี 2563 จัดลำดับรองนายกรัฐมนตรีไว้ แต่คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่จัดลำดับไว้ และระบุว่า ระหว่างช่วงรักษาราชการนั้นสามารถมีอำนาจจัดการทุกอย่างได้ ยกเว้นการแต่งตั้งและประเด็นงบประมาณ จะต้องปรึกษานายกรัฐมนตรีก่อน แต่ขณะนี้นายกรัฐมนตรีอยู่ในช่วงถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงเสนอให้มีการปรับปรุงคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ตัดประโยค ‘ต้องปรึกษานายกรัฐมนตรี’ ออกไป เพื่อให้รักษาการมีอำนาจเต็ม และมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 24 สิงหาคม ที่นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่
.
#ทำงานคึกคักรับรักษาการ
.
หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า ตั้งแต่ขึ้นเป็นรักษาการแทนนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ดูกระฉับกระเฉงคล่องแคล่ว เดินแบบแทบไม่ต้องมีใครคอยพยุง ออกงานด้วยหน้าตาแจ่มใสกว่าที่เคย
.
ที่สำคัญคือแอคทีฟในงานด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่นั่งหัวโต๊ะการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือตอบคำถาม “ไม่รู้ๆ” เหมือนที่ใครต่อใครแซวกัน
.
หลังรับตำแหน่งรักษาการนายกฯ นับย้อนไปถึงหลังวันที่ 24 สิงหาคม พลเอกประวิตรออกสื่อด้วยท่าทีแข็งขัน แข็งแรง และ พลเอกประวิตรกล่าวกับสื่อมวลชนว่า ทำงานแบบ “ให้ใจบันดาลแรง ไม่ใช่ใช้แรงบันดาลใจ” จึงไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยกับการปฏิบัติหน้าที่
.
วันที่ 30 สิงหาคม คือวันแรกที่พลเอกประวิตรประเดิมงานประธานที่ประชุม ครม. ซึ่งมีสาระสำคัญให้พิจารณา 37 เรื่อง ทั้งกฎหมาย นโยบายเศรษฐกิจ การต่างประเทศ
.
และมติ ครม. ยังมีการโยกย้ายข้าราชการกระทรวงสำคัญๆ กว่า 30 ตำแหน่ง ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงวัฒนธรรม ตั้งแต่ระดับอธิบดี ปลัดกระทรวง เลขาธิการ และกรรมการหน่วยงานต่างๆ
.
ก่อนหน้านั่งหัวโต๊ะประชุม ครม. พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ได้แสดงบทบาทการแก้ไขน้ำท่วม ทั้งกำชับการปฏิบัติตามนโยบาย ต่อสายตรงถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอยุธยา สั่งการแก้ปัญหาน้ำท่วมและการจัดการช่วยเหลือผู้ประสบภัย
.
รวมทั้งการโทรหา ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ หารือเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และพร้อมสนับสนุนกำลังคนช่วยเหลือในด้านต่างๆ
.
หลายคนบอกว่า แค่ไม่ถึงสัปดาห์ พลเอกประวิตรมีแอ็กชันการทำงานให้เห็นชัดกว่าพลเอกประยุทธ์ ไม่มีอารมณ์ฉุนเฉียว ยิ้มแย้ม และมีคำตอบมากกว่า “ไม่รู้ๆ” บวกกับพลเอกประยุทธ์ต้องถูกสั่งพักงาน จึงเห็นความเป็นไปได้ว่า พลเอกประวิตรอาจทำหน้าที่รักษาการต่อไปอีกพักใหญ่ เพื่อลดความกดดันจากกระแสความไม่พอใจรัฐบาล รวมถึงอาจมีการปรับ ครม. ในอนาคต และเร่งจัดการความสัมพันธ์กับกลุ่มการเมืองต่างๆ เพื่อพร้อมรับการเลือกตั้งที่จะมาถึง
.
ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ พลเอกประวิตรก็ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคด้วยการขยับด้วยการตั้งโฆษกพรรค เพื่อประชาสัมพันธ์แนวคิด อุดมการณ์ และนโยบายของพรรค โดย พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กรุงเทพฯ อรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกรัฐบาล เป็นทีมโฆษกพรรคพลังประชารัฐ
.
#คนทำงานตัวจริง


.
ดังที่เห็นแล้วว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ว่ากันว่าคือ ‘ตัวจริง’ ที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มอำนาจสำคัญทางการเมือง ทั้งรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐ และกองทัพ เป็นคนทำงานมากกว่าที่ใครๆ คิดและเห็น
.
ก่อนที่พลเอกประวิตรจะนั่งรักษาการนายกรัฐมนตรี ก็ผ่านตำแหน่งสำคัญๆ มาไม่น้อย ทั้งแม่ทัพภาคที่ 1 ผู้บัญชาการทหารบก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประธานคณะกรรมการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ประธานกรรมการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด
.
และนอกจากนี้ ด้วยตำแหน่งรองนายกฯ รัฐมนตรี พลเอกประวิตรจึงต้องทำหน้าที่ประธานกรรมการและผู้อำนวยการหลายหน่วยงาน ทั้งที่ยังเป็นอยู่และเคยเป็น เช่น การบริหารจัดการน้ำ พลเอกประวิตรเป็นประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ และประธานคณะกรรมการอำนวยการบูรณาการเพื่อแก้ไขปัญหาผักตบชวา
.
เบื้องหลังคำพูดชินหู “ไม่รู้ๆ” พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นอะไรมากกว่าที่เราคิด
.
#พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ #ประวิตร #ลุงป้อม #รักษาการนายกรัฐมนตรี #รองนายกรีฐมนตรี