ระยองรับนโยบายขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ‘ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ’ สร้างจิตสำนึกขับขี่ปลอดภัย ‘ดื่มไม่ขับ’

ระยองรับนโยบายขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ‘ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ’ สร้างจิตสำนึกขับขี่ปลอดภัย ‘ดื่มไม่ขับ’

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดระยอง นายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 โดยเป็นการมอบนโยบายจากนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นประธานกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ

ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุด พ.ศ. 2567 ชื่อการรณรงค์ “ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” เพื่อใช้ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล สร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยผู้ใช้รถใช้ถนน กำหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัด แนวทาง มาตรการ ลดปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยมีเป้าหมายภาพรวม เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 ส่วนแนวทางการดำเนินการช่วงเทศกาลปีใหม่ จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงแรก ช่วงรณรงค์และประชาสัมพันธ์ ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2566 – 21 ธันวาคม 2566 ช่วงที่สอง ช่วงดำเนินการ ระหว่างวันที่ 22 ธันวาคม 2566 – 11 มกราคม 2567 ดังนี้ ช่วงก่อนควบคุมเข้มข้น 7 วัน ระหว่างวันที่ 22 – 28 ธันวาคม 2566 ช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วัน ระหว่าง วันที่ 29 ธันวาคม 2566 – 4 มกราคม 2567 และช่วงหลังควบคุมเข้มข้น 7 วัน ระหว่างวันที่ 5 – 11 มกราคม 2567

ทั้งนี้ จังหวัดระยองรับข้อสั่งการบูรณาการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2565 – 2570 เพื่อลดอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 12 คน ต่อแสนประชากร ใช้กลไกขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องโดยดึงท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ใช้รถใช้ถนนทุกประเภทและทุกช่วงวัย รวมทั้งให้ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่อง พร้อมทั้งสร้างความตระหนักและจิตสำนึกในการขับขี่ที่ปลอดภัย “ดื่มไม่ขับ” โดยให้จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน