ตามกระแสข่าว “ดราม่าหาดแม่รำพึง”กรณีที่มีนักท่องเที่ยวลงไปเต้นพร้อมหุ่นเชิดบริเวณชายหาด

ตามกระแสข่าว “ดราม่าหาดแม่รำพึง” ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในปัจจุบัน กรณีที่มีนักท่องเที่ยวลงไปเต้นพร้อมหุ่นเชิดบริเวณชายหาด ได้ถูกเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด เข้าไปตักเตือนและเชิญให้ออกจากพื้นที่ชายหาดแม่รำพึง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

📢ขอเรียนชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2566 เวลาประมาณ 07.00 น. อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า – หมู่เกาะเสม็ด ได้รับแจ้งเหตุทางโทรศัพท์ ว่ามีเด็กพลัดหลงกับผู้ปกครองบริเวณหาดแม่รำพึงหน้าวังทองรีสอร์ท เจ้าหน้าที่สายตรวจหาดแม่รำพึงจึงแบ่งทีมลงพื้นที่บริเวณชายหาดเป็น 2 ชุด โดยใช้มอเตอร์ไซค์ลาดตระเวนเพื่อความรวดเร็วเนื่องจากชายหาดมีความยาวมากประมาณ 11 กิโลเมตร ระหว่างการปฏิบัติภารกิจเจ้าหน้าที่ชุดที่อยู่บนชายหาด พบบุคคลชายที่ปรากฏตามภาพข่าว และคลิปวิดีโอในสื่อสังคมออนไลน์ ได้นำหุ่นเชิดจำนวน 2 ตัว ลงไปเต้น บริเวณชายหาด พร้อมนำลำโพงพกพาขนาดใหญ่ จำนวน 1 เครื่อง เปิดเพลงส่งเสียงดังบริเวณชายหาดแม่รำพึง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า – หมู่เกาะเสม็ด ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ ได้พบเห็นเหตุการณ์ จึงเข้าไปแจ้งเตือน ว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติฯ ห้ามมิให้ผู้ใดส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น และได้เชิญบุคคลชายดังกล่าวออกจากพื้นที่บริเวณชายหาด ด้วยความสุภาพ ซึ่งบุคคลชายดังกล่าวได้ให้ความร่วมมือด้วยดี จึงได้ไปทำภารกิจตามหาเด็กต่อจนพบเด็กพานำส่งผู้ปกครองอย่างปลอดภัย แต่ภายหลัง ปรากฏ มีการอัพโหลดคลิปวิดีโอซึ่งถ่ายโดยนักท่องเที่ยวกลุ่มเดียวกันกับบุคคลชายดังกล่าว พร้อมข้อความโจมตีการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวของพนักงานเจ้าหน้าที่ เป็นการปฏิบัติไปตามอำนาจหน้าที่ ระเบียบ และกฎหมายตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 20 บุคคลซึ่งเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด และตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2563 ซึ่งออกระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้


ข้อ 3 บุคคลซึ่งเข้าไปในอุทยานแห่งชาติต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบนี้
ข้อ 4 บุคคลซึ่งเข้าไปในอุทยานแห่งชาติต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้
(3) การประกอบกิจกรรมนันทนาการให้กระทำได้เฉพาะบริเวณที่พนักงานเจ้าหน้าที่กำหนดไว้
(4) การใช้สถานที่เพื่อการใดๆ ต้องมิให้เป็นการเสื่อมเสียศีลธรรมและวัฒนธรรมอันดีงาม และต้องไม่ส่งเสียง อื้อฉาว หรือกระทำการอันเป็นการรบกวน หรือเป็นที่เดือดร้อนรำคาญแก่คนหรือสัตว์ป่า
👉 กรณีการปักป้ายห้ามการกระทำต่างๆ บริเวณชายหาด เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขอเรียนว่า พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ ระเบียบ และกฎหมายตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 20 บุคคลซึ่งเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด และตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2563 ซึ่งออกระเบียบไว้
ข้อ 6 (7) ห้ามจำหน่ายหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
👉กรณีการจุดดอกไม้เพลิง พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562
มาตรา 19 ภายในอุทยานแห่งชาติ ห้ามมิให้บุคคลใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้
(😎 ยิงปืน ทำให้เกิดระเบิด หรือจุดดอกไม้เพลิง ซึ่งมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 44 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


💚🐳ปล.​1​ ที่ผ่านมาอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด​ เข้าใจวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น​ การประกอบอาชีพ​ การใช้ชีวิตโดยเป็นปกติธุระ​ เกี่ยวเนื่องกับชายหาด​ กิจกรรมใดที่อาจมีผลกระทบกับทรัพยากรธรรมชาติหรืออาจรบกวนนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น เจ้าหน้าที่ฯ​ จะใช้ดุลยพินิจในการตักเตือน​ ทำความเข้าใจ​ ด้วยความสุภาพ​ อธิบายเหตุผลให้ทราบ มิได้บังคับใช้กฎหมายทันทีแต่อย่างใด​
💚🐢ปล.2​ ทางอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า – หมู่เกาะเสม็ด ขอขอบคุณพี่วิชัยที่ปฎิบัติตามคำเตือนของเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานเป็นอย่างดี เหตุการณ์อาจจะเกิดจากความไม่รู้แต่พอรู้แล้วว่าไม่สามารถทำได้ก็ยินดีปฎิบัติตามระเบียบเป็นที่น่าชื่นชมมากๆค่ะ แอดมินเองก็เป็นหนึ่งใน fc ตามฮอย ความม่วน ของพี่วิชัยกับน้องแพรว น้องพราวนะคะ เคยดูในงานบุญบ้านม่วนคักค่า จ๊วดหล่าจ๊วด😀

ขอบคุณ : อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า – หมู่เกาะเสม็ด

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน