จังหวัดระยอง ต้อนรับผู้แทนเมืองเสิ่นหยางในโอกาสที่เดินทางมาเข้าพบหารือเรื่องความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรม

จังหวัดระยอง ต้อนรับผู้แทนเมืองเสิ่นหยางในโอกาสที่เดินทางมาเข้าพบหารือเรื่องความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรม

นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ให้การต้อนรับการเดินทางมาของ นาย เย่ หัง รองผู้อำนวยการสำนักงานการต่างประเทศ รัฐบาลประชาชนเทศบาลเสิ่นหยางพร้อมคณะและสมาคมนักธุรกิจไทย – เจียง เจ๋อ ฮู้ ในการเข้าพบพูดคุยหารือถึงการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างเสิ่นหยางและลั่วหยง ในด้านเศรษฐกิจ การค้า วัฒนธรรม และด้านอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนรวมถึงความร่วมมือระหว่างกัน โดยมีผู้แทนหัวหน้าสำนักงานจังหวัดระยอง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เกษตรจังหวัดระยอง พาณิชย์จังหวัดระยอง ท่องเที่ยวและกีฬาหวัดระยอง หอการค้าจังหวัดระยอง และประชาสัมพันธ์จังหวัดระยองร่วมต้อนรับและยินดีที่ทางเสิ่นหยางให้ความสนใจในจังหวัดระยอง

จังหวัดระยองเป็นหนึ่งในจังหวัดเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากทางรัฐบาลเพื่อเป็นพื้นที่ดึงดูดนักลงทุนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาประเทศโดยลงทุนยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ การขยายสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาฯ โครงการท่าเรือมาบตาพุดระยะที่ 3 โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง การลงทุนสร้างเมืองนวัตกรรม และโครงการอื่น ๆ มีนักลงทุนจีนให้ความสนใจมาลงทุนที่จังหวัดระยองมาพอสมควรโดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม ซึ่งมีนักลงทุนจีนมาลงทุนแล้วทั้งในและนอกนิคมอุตสาหกรรม รวมประมาณ 30 ราย และในภาคอุตสาหกรรมนี้เองที่ผลักดันให้ GDP ของจังหวัดระยองสูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ส่วนสินค้าเกษตรที่ส่งออกมากที่สุดเป็นยางพาราแปรรูปและทุเรียน รวมทั้งมีทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ประเทศจีนที่เป็นตัวกลางในการประสานด้านการทำธุรกิจระหว่างกันซึ่งประจำอยู่ใน 7 เมืองหลักของประเทศจีน ขณะที่ด้านการท่องเที่ยวนั้นจังหวัดระยองสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างหลากหลาย สถานที่ที่นิยมที่สุดของชาวจีน คือ เกาะเสม็ด ส่วนสวนผลไม้ที่ชาวจีนนิยมมา คือ สวนสุภัทราแลนด์ โดยก่อนที่จะมีโรคโคโรนาไวรัส 2019 ระบาดมีชาวจีนเดินทางระยองเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ สร้างรายได้กว่า 5,000 ล้านบาทต่อปี

นาย เย่ หัง กล่าวว่า เมืองเสิ่นหยางเป็นเมืองหลวงของมณฑลเหลียวหนิงทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน มีประชากร 9 ล้านคน ขณะที่ประชากรทั้งมณฑลมีถึง 40 ล้านคน มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 7,200 ปี เป็นเมืองอุตสาหกรรมอันดับต้น ๆ ของมณฑลเหลียวหนิง ส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมผลิตเครื่องจักร อากาศยาน ยานยนต์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ มีสถานศึกษา 47 แห่ง ห้องวิจัยและปฏิบัติการ 45 แห่ง และมีโรงงานประกอบรถยนต์ BMW รวมถึง BYD ซึ่งทั้งจังหวัดระยองและเมืองเสิ่นหยางนั้นมีความคล้ายกันโดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรม ซึ่งในการเดินทางในวันนี้จึงเป็นการเดินทางมาเข้าพบพูดคุยและหารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้มากขึ้นและหวังว่าในอนาคตจะมีโอกาสได้ร่วมมือทางการค้าและพัฒนาไปด้วยกัน…
.
ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน