“น้ำ” ถือเป็นหนึ่งในทรัพยากรที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก

“น้ำ” ถือเป็นหนึ่งในทรัพยากรที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก อีกทั้งยังมีส่วนสำคัญในการเป็นแหล่งตั้งต้น สำหรับการสร้างประโยชน์ ทั้งในด้านการอุปโภค และการบริโภคต่อมนุษย์เราอีกด้วย

แต่รู้หรือไม่ World Health Organization (WHO) ได้มีการออกมาเปิดเผยข้อมูลเอาไว้ว่า ภายในปี พ.ศ. 2568 ครึ่งหนึ่งของประชากรโลก จะต้องอยู่อาศัยในพื้นที่ขาดแคลนน้ำ และภายในปี พ.ศ. 2573 ความต้องการใช้น้ำของผู้คนทั่วโลก จะเพิ่มขึ้น 40% ซึ่งเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภาวะโลกเดือด (Global Boiling) และภาวะมลพิษต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

และด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้หลายภูมิภาคทั่วโลก ที่กำลังผลักดันแนวคิด “เศรษฐกิจหมุนเวียน” (Circular Economy) เช่น ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ตั้งเป้าสู่การเป็น Fully Circular Economy ภายในปี พ.ศ. 2593 หรือภูมิภาคอาเซียนเอง ที่ตั้งเป้าในการเปลี่ยนผ่านสู่ Circular Economy ในปี พ.ศ. 2568 นั้น ต่างให้ความสำคัญกับการนำหลัก Circular Economy มาปรับใช้กับ “ทรัพยากรน้ำ” ด้วยเช่นกัน

สาเหตุสำคัญที่ทรัพยากรน้ำ กลายเป็นเป้าหมายหลักในการประยุกต์ใช้กับแนวคิด Circular Economy นั้น ก็เพราะจุดเด่นของน้ำ ที่เมื่อมีการเสื่อมคุณภาพไป ก็สามารถนำมาบำบัดใหม่ ให้กลับมามีสภาพดีดังเดิมได้ ซึ่งสอดคล้องกับหลักการ Circular Economy ที่สนับสนุนให้เราใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด ด้วยการวางแผนให้สิ่งของสามารถคืนสภาพเดิม หรือพร้อมนำกลับมาใช้ใหม่ได้เช่นกัน

และด้วยจุดเด่นในการเปลี่ยนน้ำเสีย ให้กลับมาเป็นน้ำที่ใช้ได้นั้น จึงทำให้ “ทรัพยากรน้ำแบบหมุนเวียน” มีจุดประสงค์หลัก คือ

– ช่วยลดปริมาณการบริโภคน้ำจืดจากแหล่งธรรมชาติต้นทางโดยตรง
– ช่วยสร้างแหล่งน้ำ สำหรับการอุปโภค บริโภคในพื้นที่ ที่ขาดแคลนน้ำสะอาด
– ช่วยป้องกันความเสียหาย ต่อระบบนิเวศตามแหล่งน้ำ
– ช่วยลดผลกระทบในเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม
– ช่วยประหยัดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูธรรมชาติ เช่น แหล่งน้ำเสีย หรือแหล่งดินที่ปนเปื้อน

นอกจากนี้ “ทรัพยากรน้ำที่ได้ผ่านกระบวนการหมุนเวียน” ตามหลักการ Circular Economy นั้น ยังสามารถสร้างประโยชน์อย่างมหาศาลต่อหลาย ๆ ภาคส่วนเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น

– ภาคเกษตรกรรม

สำหรับภาคการเกษตร ทรัพยากรน้ำที่ได้ผ่านกระบวนการหมุนเวียนนั้น จะสามารถเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องการเพาะปลูกพืชผลต่าง ๆ ในพื้นที่ที่มีความแห้งแล้งได้ ซึ่งการแก้ไขปัญหานี้ ยังสร้างผลพวงที่ดีต่อเศรษฐกิจ ทั้งในด้านการสร้างงาน และสร้างอาชีพในภาคเกษตรกรรมให้กับผู้คนในพื้นที่ได้เช่นกัน

เช่น ประเทศอิสราเอล ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่โซนร้อน ซึ่งได้รับผลกระทบเรื่องการเพาะปลูกโดยตรงนั้น ก็ได้มีการหมุนเวียนน้ำเสีย และน้ำทะเล มาเป็นน้ำสะอาด เพื่อการบริโภคภายในประเทศกว่า 85% ของทั้งประเทศ และเกือบ 50% ของน้ำสะอาดหมุนเวียนนั้น ก็ได้ถูกใช้ไปกับการเพาะปลูกในภาคเกษตรกรรมอีกด้วย

นอกจากนี้ น้ำสะอาดหมุนเวียน ยังสามารถเข้ามามีส่วนช่วยในเรื่องของ “การดูแลแหล่งดิน” ตามธรรมชาติได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการดูแลหน้าดิน การเสริมสร้างความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุ รวมถึงการช่วยอุ้มน้ำในดิน ที่ล้วนส่งผลดี ต่อเรื่องของสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ และการเพาะปลูกทางการเกษตรในระยะยาวเช่นกัน

– ภาคอุตสาหกรรมการผลิต

ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมการผลิตต่าง ๆ ทั่วโลก เริ่มมีการนำน้ำสะอาดที่ได้จากการแปลงน้ำเสีย มาใช้ในการผลิตสินค้ากันมากยิ่งขึ้นแล้ว โดยเฉพาะกับอุตสาหกรรม ที่มีการใช้เคมีภัณฑ์ ในกระบวนการผลิต ซึ่งน้ำสะอาดหมุนเวียนนั้น มีส่วนสำคัญ ที่จะเข้ามาช่วยในการประหยัดต้นทุนการผลิต ไปพร้อม ๆ กับการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมในเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้ ในอุตสาหกรรมการผลิตพลังงานนั้น “ทรัพยากรน้ำ” ยังถูกใช้เป็นหนึ่งในแกนหลัก สำหรับการผลิตพลังงานสะอาดหมุนเวียน (Renewable Energy) เพื่อช่วยลดการพึ่งพาพลังงานฟอสซิล ที่เป็นต้นตอสำคัญของการสร้างคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยเช่นกัน

แต่การนำทรัพยากรน้ำกลับมาใช้ซ้ำ ๆ ก็มีโอกาสที่จะทำให้น้ำเสื่อมคุณภาพได้ ทำให้บางครั้ง ก็ต้องมีการนำน้ำสะอาดที่ผ่านการแปลงน้ำเสีย มาใช้ในกระบวนการผลิตด้วย นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมทรัพยากรน้ำ ไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม ต้องถูกดูแลเพื่อนำกลับมาบำบัดใหม่อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะกับแหล่งน้ำทางธรรมชาติต้นทาง ที่ควรจะต้องได้รับการดูแลอย่างพิถีพิถัน เพื่อป้องกันความเสียหายต่อระบบนิเวศรอบข้าง

EDL-Gen ในฐานะผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าสะอาด จากพลังงานน้ำ พร้อมจะสนับสนุนในการบูรณะฟื้นฟู และพัฒนาทรัพยากรน้ำ ผ่านโครงการ CSR มากมายที่จัดขึ้นเป็นประจำบริเวณรอบเขื่อนการผลิตไฟฟ้าของ EDL-Gen เพื่อผลักดันในการสร้างระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์ และผลักดันให้ สปป.ลาว สามารถเดินตามเป้าหมาย สู่การเป็น Circular Economy ของประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2568

ติดตามข่าวสาร และข้อมูล จากทาง EDL-Gen เพิ่มเติมได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/EDLGenerationPublicCompanyPortalforThaiInvestors
Website : https://edlgen.com.la/?lang=en

#EDLGen #โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ #สปปลาว #พลังงานสะอาด #CircularEconomy #เศรษฐกิจหมุนเวียน #พลังงานน้ำ #น้ำสะอาด #น้ำ