สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี โครงการปรับปรุงท่าเรืออเนกประสงค์บริเวณอ่าวมะขามป้อม ของกรมเจ้าท่า ดำเนินการไม่แล้วเสร็จตามสัญญา….

สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี โครงการปรับปรุงท่าเรืออเนกประสงค์บริเวณอ่าวมะขามป้อม ของกรมเจ้าท่า ดำเนินการไม่แล้วเสร็จตามสัญญา….


ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อสังคม Facebook Fanpage “ต้องแฉ” เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 ว่าโครงการปรับปรุงท่าเรืออเนกประสงค์บริเวณอ่าวมะขามป้อม ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง งบประมาณกว่า 84 ล้านบาท ซึ่งมีกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม เป็นเจ้าของโครงการ ซึ่งปรากฏว่าผู้รับจ้างทำงานไม่แล้วเสร็จตามสัญญา ส่งผลกระทบประชาชนและการท่องเที่ยวในพื้นที่ นั้น
วันที่ 3 ตุลาคม 2566 เวลา 13.30 น. นายไชยวัฒน์ ภูนิละมัย ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ณ สถานที่ก่อสร้างโครงการปรับปรุงท่าเรืออเนกประสงค์บริเวณอ่าวมะขามป้อม ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง โดยได้รับการชี้แจงข้อมูลจากวิศวกรผู้ควบคุมงาน คณะกรรมการตรวจรับการจ้าง และเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่า ในฐานะเจ้าของโครงการ ดังนี้


1. โครงการปรับปรุงท่าเรืออเนกประสงค์บริเวณอ่าวมะขามป้อม ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว 1 แห่ง ดำเนินการโดยกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ในวงเงินงบประมาณ 84,800,000 บาท โดยมีคู่สัญญา ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด พัฒนาบรรณกิจ ระยะเวลาตามสัญญาจ้าง ตั้งแต่ วันที่ 17 มีนาคม 2565 – 7 กันยายน 2566 รวมทั้งสิ้น 540 วัน กำหนดส่งงวดงานทั้งสิ้น 21 งวด ตามสัญญาเลขที่ 78/256พย. ลงวันที่ 16 มีนาคม 2565
2. ในระหว่างการดำเนินโครงการพบว่า ผู้รับจ้างได้ดำเนินการก่อสร้างช้ากว่าแผนที่ได้กำหนด โดยมีการส่งงวดงานและการตรวจรับงานจ้าง 2 งวดจากทั้งหมด 21 งวด ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า ได้มีหนังสือเร่งรัดการดำเนินโครงการจำนวน 11 ฉบับไปยังผู้รับจ้าง แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง และปรากฏว่าผู้รับจ้างรายนี้ได้มีการย้ายวัสดุและอุปกรณ์ อันเกี่ยวเนื่องกับการก่อสร้างออกนอกพื้นที่ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 ตามที่เป็นข่าวในสื่อสังคม
3. ผู้รับผิดชอบโครงการของกรมเจ้าท่า ได้มีเสนอขออนุมัติการบอกเลิกสัญญา เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 แต่งานพัสดุและงานนิติการของกรมเจ้าท่า ได้ให้ความเห็นในการเสนอให้ใช้มาตรการเยียวยาค่าปรับร้อยละ 0 แก่ผู้รับจ้าง อันเนื่องมาจากสถาการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19 โดยการแจ้งเป็นหนังสือถึงผู้รับจ้างจำนวน 2 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนองจากผู้รับจ้าง ทั้งนี้ ผู้รับผิดชอบโครงการของกรมเจ้าท่า จะดำเนินการเสนอการอนุมัติการบอกเลิกสัญญาอีกครั้ง โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการยกเลิกสัญญาจ้างพร้อมเรียกค่าปรับกับผู้รับจ้างรายนี้เนื่องมาจากผู้รับจ้างทิ้งงาน ได้ภายในเดือนตุลาคม 2566 และจะดำเนินการจัดหาผู้รับจ้างรายใหม่ ตามกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ต่อไป

ในการนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง จึงมีข้อเสนอแนะในการดำเนินการ ดังนี้
1. กรมเจ้าท่า ในฐานะเจ้าของโครงการ ควรมีการประชาสัมพันธ์ความคืบหน้าในการดำเนินโครงการปรับปรุงท่าเรืออเนกประสงค์บริเวณอ่าวมะขามป้อม ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ให้กับสื่อมวลชน และประชาชนในจังหวัดระยอง ตลอดจนการทำป้ายประชาสัมพันธ์แจ้งความคืบหน้าในการดำเนินโครงการ ณ บริเวณพื้นที่การก่อสร้างของโครงการฯ ด้วย
2. กรมเจ้าท่า ควรประสานงานข้อมูลความคืบหน้าในการดำเนินโครงการ ให้กับเทศบาลตำบลสุนทรภู่ ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการไปยังประชาชนในพื้นที่ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ทุกช่องทางเทศบาลตำบลสุนทรภู่ ตลอดจนสภาชิกสภา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชนในพื้นที่ด้วย
3. ควรเร่งรัดให้ผู้รับผิดชอบ ดำเนินการบอกเลิกสัญญาจ้าง พร้อมเรียกเงินค่าปรับจากผู้รับจ้างรายนี้และเร่งรัดในการดำเนินการจัดหาผู้รับจ้างรายใหม่ เพื่อให้รีบเข้ามาดำเนินงานต่อโดยเร็ว เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่ต้องใช้ประโยชน์จากท่าเทียบเรือบริเวณอ่าวมะขามป้อม
________________________

สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง
“ซื่อสัตย์ เป็นธรรม มืออาชีพ โปร่งใส ตรวจสอบได้”
โทร. 0 3862 3206-9