‘ธนุ’ คีย์แมนคนสำคัญของ สอศ.เดินหน้าขับเคลื่อน 9 Quick Wins เต็มกำลัง อาชีวะพร้อม การศึกษาพร้อม ประเทศไทยเดินหน้า ผลักดันผลิตกำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูงเพื่อการพัฒนาประเทศ

‘ธนุ’ คีย์แมนคนสำคัญของ สอศ.เดินหน้าขับเคลื่อน 9 Quick Wins เต็มกำลัง อาชีวะพร้อม การศึกษาพร้อม ประเทศไทยเดินหน้า ผลักดันผลิตกำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูงเพื่อการพัฒนาประเทศ

ปัจจุบันการอาชีวศึกษาในประเทศไทยกำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานและเศรษฐกิจ ดังนั้นคุณภาพการอาชีวศึกษาที่ดีจะสามารถช่วยสร้างสังคมที่ยั่งยืนและพัฒนาได้ หากมีมาตรฐานการศึกษาที่สูงขึ้น ก็จะสามารถส่งเสริมการทำงานร่วมกันและสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและสังคมที่มีความยั่งยืนมีประโยชน์ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)หนึ่งในหัวเรือใหญ่ และเป็นคีย์แทนคนสำคัญของ สอศ. ได้กำหนดวิสัยทัศน์ที่เน้นผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง เพื่อการพัฒนาประเทศ โดยได้ขับเคลื่อนงานตาม 9 นโยบายเร่งด่วน (Quick Win) ได้แก่
1. บริหารงานบุคคลและวิทยฐานะของข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา และข้าราชการพลเรือน
2. ยกระดับอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี
3. ยกระดับโครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ
4. ขับเคลื่อนโครงการทวิศึกษาแนวใหม่
5. ขับเคลื่อนศูนย์อาชีวะ ช่วยประชาชน
6. ขับเคลื่อนศูนย์ความปลอดภัย
7. ปฏิรูปกลุ่มวิทยาลัยเกษตรและประมง
8. ประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างภาพลักษณ์อาชีวศึกษา
9. ปรับปรุงกฎประกาศ ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง
ซึ่งการใช้นโยบาย ‘9 Quick Wins’ ในอาชีวศึกษาถือเป็นการใช้กลยุทธ์ที่รวดเร็วเพื่อเพิ่มคุณภาพและความเป็นไปได้ในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะและความรู้ที่ตอบสนองตลาดแรงงาน พร้อมทั้งเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และเตรียมความพร้อมในการทำงานในอาชีพต่างๆ ในสังคมเมืองอุตสาหกรรมของวันนี้ถือเป็นการขับเคลื่อนการอาชีวศึกษา และตอบสนองต่อนโยบายการศึกษา และแนวทางการขับเคลื่อนนโยบาย ‘เรียนดี มีความสุข’ ของพลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่เน้นลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา 4 ด้าน ปรับวิธีการประเมินวิทยฐานะ, ครูและบุคลากรทางการศึกษาคืนถิ่นด้วยความโปร่งใส, แก้ไขปัญหาหนี้สิน, จัดหาอุปกรณ์การสอนและสวัสดิการ 1 ครู 1 Tablet และเร่งลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง 6 ด้าน เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา Anywhere Anytime เรียนฟรี มีงานทำ ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง, 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ, ระบบแนะแนวการเรียน (Coaching) และเป้าหมายชีวิต, การจัดทำระบบวัดผลรับรองมาตรฐานวิชาชีพ, การจัดทำระบบวัดผลเทียบระดับการศึกษา, มีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำอย่างมีคุณภาพ

ทั้งนี้ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จะเน้นย้ำเกี่ยวกับแนวทางร่วมกันดําเนินงาน โดยผู้บริหารที่รับนโยบายไปสู่สถานศึกษาและคณะผู้บริหารสถานศึกษาในระดับพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายเร่งด่วน (Quick Win) รวมถึงส่งเสริมการจัดการและการพัฒนาอาชีวศึกษาในระดับภูมิภาคอย่างเป็นรูปธรรม พัฒนาและยกระดับการอาชีวศึกษาให้ผู้เรียนมีสมรรถนะสูง โดยนำ 16 soft skills เป็นแนวทางให้ผู้เรียน ฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น เข้าใจความแตกต่างที่หลากหลาย มีความเป็นผู้นำ และความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งยังต้องมีคุณธรรม จรรยาบรรณและความรับผิดชอบในการทำงาน มีความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ นี่คือสิ่งผู้เรียนอาชีวศึกษาของต้องมี เพื่อการขับเคลื่อนอาชีวศึกษา ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ สามารถช่วยสร้างแรงงานที่มีความชำนาญและมีมาตรฐานสูง ส่งผลให้ประเทศไทยเติบโตได้อย่างยั่งยืนสืบไป.

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน