กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ภาคีเครือข่ายเฝ้าระวังช้างป่าและสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ กลุ่มป่าตะวันออก

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ภาคีเครือข่ายเฝ้าระวังช้างป่าและสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ กลุ่มป่าตะวันออก


วันที่ 14 กันยายน 2566 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดย สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ภาคีเครือข่ายเฝ้าระวังช้างป่าและสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ กลุ่มป่าตะวันออก ณ โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น ระยอง จังหวัดระยอง ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เป็นประธานในการประชุมในครั้งนี้ และเป็นผู้บรรยาย เรื่อง ผลการดำเนินงานในภาพรวมของโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน เครือข่ายเฝ้าระวังช้างป่าและสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ เครือข่าย อาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.อส.) เครือข่ายหมู่บ้านคชานุรักษ์ รวมทั้งสิ้น 370 คน


ปัจจุบันพบพื้นที่ที่เกิดปัญหาช้างป่าและสัตว์ป่าออกมาหากินนอกพื้นที่อนุรักษ์ ในพื้นที่กลุ่มป่าตะวันออก ครอบคลุม 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดชลบุรี จังหวัดจันทบุรี จังหวัดระยอง จังหวัดสระแก้ว และจังหวัดตราด ถือเป็นพื้นที่เร่งด่วนในการดำเนินการแก้ไชปัญหาความขัดแย้ง โดยการประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชนมีทิศทางการดำเนินงานด้านการแก้ไขปัญหาช้างป่าและสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ผ่านกระบวนการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ภาคีเครือข่ายเฝ้าระวังช้างป่าและสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ กลุ่มป่าตะวันออก โดยการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีในการทำงานแก้ปัญหาช้างป่าและสัตว์ป่าลดความเสี่ยงที่จะเกิดแก่ทรัพย์สินและชีวิตของประชาชน รวมถึงความปลอดภัยของชีวิตช้างป่าและสัตว์ป่า และเป็นการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของชุมชน

ขอบคุณ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช