กรมทรัพยากรน้ำ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เตรียมพร้อมรับมือไฟป่า พื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช 6 กันยายน 2566

กรมทรัพยากรน้ำ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เตรียมพร้อมรับมือไฟป่า พื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช
6 กันยายน 2566

 


นายสุเมธ สายทอง รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ลงพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีนายสุทัศน์ นุ้ยเล็ก ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำท่ี 8 พร้อมด้วยผู้อำนวยการส่วน ร่วมลงพื้นที่ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในการเตรียมพร้อมรับมือไฟป่า จากปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งคาดว่าในช่วงฤดูฝนปีนี้ จะส่งผลให้เกิดฝนตกน้อยกว่าปกติ และอาจก่อให้เกิดภาวะฝนทิ้งช่วงในหลายพื้นที่ยาวนานขึ้น
นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ได้มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 8 ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เตรียมพร้อมรับมือไฟป่าในพื้นที่พรุควนเคร็ง ซึ่งสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 8 ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 12 นิ้ว ไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน ถึงวันที่ 6 สิงหาคม 2566 จำนวน 11 เครื่อง ปริมาณการสูบน้ำ 2,818,800 ลบม. เพื่อรักษาระดับน้ำที่หล่อเลี้ยงในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง ไม่ให้อยู่ในระดับที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า


นายสุเมธ สายทอง รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ได้กำชับให้สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 8 เฝ้าระวังร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช อย่างใกล้ชิด และร่วมหาแนวทางในการดำเนินการโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำเพื่อรักษาระดับน้ำหล่อเลี้ยงพื้นที่ป่าพรุควนเคร็งอย่างยั่งยืน ในอนาคตต่อไป

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน