นักอนุรักษ์ร่วมจุดเทียน รำลึก 33 ปี สืบ นาคะเสถียร

นักอนุรักษ์ร่วมจุดเทียน รำลึก 33 ปี สืบ นาคะเสถียร

วันที่ 31 สิงหาคม 2566 เวลา 20.30 น. ณ บริเวณอนุสรณ์สถาน สืบ นาคะเสถียร เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นางรตยา จันเทียร ประธานที่ปรึกษามูลนิธิสืบนาคะเสถียร นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมด้วยแนวร่วมนักอนุรักษ์ทุกภาคส่วน ร่วมจุดเทียนรำลึก 33 ปี สืบ นาคะเสถียร นักอนุรักษ์ ผู้เสียสละชีวิตเพื่อปกป้องผืนป่าและสัตว์ป่า ทำให้ผืนป่าห้วยขาแข้งได้รับการประกาศให้เป็นมรดกทางธรรมชาติแห่งแรกของไทย

นายอรรถพล เจริญชันษา กล่าวว่า ในโอกาสวันครบรอบ ของการจากไปของนายสืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ผู้เริ่มตำนานการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าของไทย ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 33 ต้องขอขอบคุณกลุ่มพันธมิตรของสืบ นาคะเสถียร ทุกท่านที่สานต่อเจตนารมณ์ของพี่สืบ จนกระทั่งมีการก่อตั้งมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ที่มีองค์กรหลาย ๆ องค์กรที่เข้ามาร่วมช่วยเหลือ ทั้งภาคเอกชน และคนไทยทั้งประเทศได้ร่วมกันบริจาคเงินรวมมากกว่า 20 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งมูลนิธิสืบนาคะเสถียรขึ้นมา ทำให้เห็นว่าทั้งหมดคือการหลอมรวม จิตใจของคนที่รักทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าร่วมกัน

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้ร่วมสืบสานเจตนารมณ์ของสืบ นาคะเสถียร โดยสนับสนุนค่าใช้จ่ายการพัฒนาและอนุรักษ์เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร มีการจัดตั้งกองทุนผู้พิทักษ์ป่าเพื่อนำเงินมาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งและทุ่งใหญ่นเรศวร ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ รวมไปถึงการมอบทุนการศึกษาให้บุตรธิดาของเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติงาน จนจบการศึกษาปริญญาตรี และขยายผลไปสู่การจัดตั้งมูลนิธิและสมาคมด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหลายองค์กร ที่ดูแลอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า และช่วยเหลือสวัสดิการเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทั่วประเทศ ซึ่งมีการสร้างและบ่มเพาะบุคลากรจากสถานที่แห่งนี้ไม่น้อยเลย ทั้งด้านการทำงาน ด้านนโยบาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลาดตระเวนเชิงคุณภาพที่ขยายการปฏิบัติงานไปทั่วประเทศ มีพี่น้องพิทักษ์ป่าเดินลาดตระเวนป่าทั่วประเทศไม่น้อยกว่า 3 ล้านกิโลเมตร วันนี้จึงเป็นวันดีที่พวกเราทุกคนมาร่วมแสดงความระลึกถึงพี่สืบ และระลึกถึงคุณงามความดีของกลุ่มพันธมิตรของพี่สืบทุกคน ที่มีคุณูปการต่อทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า

สำหรับ สืบ นาคะเสถียร เสียชีวิต เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2533 ขณะดำรงตำแหน่งหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เพื่อเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนหันมาสนใจปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้และสัตว์ป่าอย่างจริงจัง และในวันที่ 18 กันยายน ปีเดียวกัน แนวร่วมนักอนุรักษ์ได้ร่วมกันก่อตั้งมูลนิธิสืบนาคะเสถียรขึ้น เพื่อสืบทอดเจตนาในทำงานเพื่อดูแลผืนป่าห้วยขาแข้งและผืนป่าตะวันตกต่อไป

#33ปีสืบนาคะเสถียร #กรมอุทยานแห่งชาติ