17 สิงหาคม… ‘วันอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ’

17 สิงหาคม… ‘วันอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ’
.
#พะยูน เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในทะเล เป็นญาติห่าง ๆ ของช้าง มีอายุยืนได้ถึง 70 ปีหรือมากกว่า พบกระจายอยู่ในทะเลเขตร้อนและเขตอบอุ่นในเอเชียแปซิฟิกและแอฟริกาตะวันออก เป็นสัตว์ที่โตช้า ขยายพันธุ์ช้า ส่วนมากออกลูกเพียงครั้งละหนึ่งตัว หากสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมเช่นอาหารขาดแคลน พะยูนก็จะไม่ผสมพันธุ์และมีโอกาสสูญพันธุ์ได้


.
นอกจากนี้พะยูนยังมีบทบาทสำคัญในการทำหน้าที่แพร่กระจายเมล็ดหญ้าทะเล เพราะเมล็ดหญ้าทะเลที่ถูกถ่ายออกมาจากพะยูนสามารถงอกได้ดีกว่าปกติ และยังช่วยหมุนเวียนแร่ธาตุสารอาหารในแนวหญ้าทะเล เพราะพะยูนต้องพึ่งพาแนวหญ้าทะเล แต่ขณะเดียวกันถ้าหญ้าทะเลขาดสัตว์อย่างพะยูน ความสมบูรณ์ก็จะค่อย ๆ ลดลงและส่งผลถึงสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงชุมชนชายฝั่งที่ต้องอาศัยหญ้าทะเลเป็นแหล่งอาหารอีกด้วย


.
ในประเทศไทยสามารถพบพะยูนได้ทั้งฝั่งอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามัน โดยพบพะยูนกลุ่มใหญ่ที่สุดบริเวณเกาะลิบง-และเกาะมุก จังหวัดตรัง และยังพบพะยูนกลุ่มเล็ก ๆ ที่เหลือรอดอยู่ในจังหวัดระยอง, จังหวัดตราด, จังหวัดชุมพร และจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งจากการสำรวจสถานภาพในปี พ.ศ.2565 ประเทศไทยพบพะยูนประมาณ 273 ตัว โดยฝั่งอ่าวไทยพบประมาณ 31 ตัว และฝั่งทะเลอันดามันพบประมาณ 242 ตัว ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่าน ๆ มา


.
ปัจจุบันพะยูนถูกกำหนดให้เป็นสัตว์ป่าสงวน ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ที่มีสถานะใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากถูกคุกคามอย่างหนักในเรื่องถิ่นที่อยู่อาศัย ทำให้มีพฤติกรรมหากินที่เปลี่ยนไป และมักจะหากินเพียงลำพังตัวเดียว
.
ขอบคุณภาพจาก : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง
.
📌ชมภาพความสวยงามของ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’
เพิ่มเติมได้ที่👉 www.instagram.com/cp_photocontest/
.
#วันอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ #สัตว์มีค่าป่ามีคุณ
#CP #CPG #CPF #CPALL #True #MNRE
#ทรูปลูกปัญญา #ปลูกใจรักสิ่งแวดล้อม
#ประกวดภาพถ่าย #ถ่ายภาพ #ภาพธรรมชาติ
#ภาพสัตว์ป่า
ขอบคุณข้อมูลจาก : #GreenpeaceThailand