นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่จังหวัดระยอง ปฏิบัติราชการ ติดตามโครงการในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่จังหวัดระยอง ปฏิบัติราชการ ติดตามโครงการในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
.
เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 9 ส.ค.66 ที่สำนักงานใหญ่ EECi ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาปฏิบัติราชการติดตามโครงการในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก EEC นับเป็นการเดินทางมาปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดระยองครั้งแรก หลังจากที่ได้มีการประกาศวางมือทางการเมือง ขอลาออกจากสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ในช่วงเช้าได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์นวัตกรรมที่ยั่งยืน และเมืองนวัตกรรมชีวภาพการเกษตรสมัยใหม่ ศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะ เป็นศูนย์กลางควบคุมสาธารณูปโภคของเมือง สำหรับควบคุมและสั่งการระบบสาธารณูปโภคระบบความปลอดภัยและระบบโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดภายในพื้นที่มีห้องควบคุมปฏิบัติการซึ่งเปรียบเสมือน เป็น War room แห่งวังจันทร์วันเล่ย์ ระบบในพื้นที่ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายในห้องควบคุมปฏิบัติการประกอบไปด้วย Video Wall ขนาดใหญ่ และมี Work Station สำหรับให้พนักงานปฏิบัติการ ควบคุมและสั่งการระบบปฏิบัติการต่างๆ ทั้งการ Monitor ข้อมูลทุกระบบภายในอาคารไปจนถึงภายในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์แบบ Real Time
.
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญเดินหน้าปฏิรูปประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนในทุกมิติ ซึ่งโครงการ EEC ถือเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่รัฐบาลได้เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการสำคัญ ๆ เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างประเทศไทยกับต่างประเทศ สร้างรายได้ให้กับประเทศ และเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชน

ปัจจุบันการทำงานของพื้นที่วังจันทร์วันเล่ย์ต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม EECi ทำดีแล้ว และอยากให้ทำต่อ เพื่อให้นวัตกรรมในอนาคตได้ทันประเทศอื่น โอกาสนี้ขอบคุณทุกคน และอยากให้ปลูกต้นแบบผสมผสาน 158 ชนิด ที่รัฐบาลปลดล็อคให้นำมาปลูกได้ เพื่อให้เป็นมรดกของลูกหลานและเป็นแหล่งท่องเที่ยว และแก้ปัญหาโลกร้อน โดยฝากทุกฝ่ายให้ช่วยสานต่อนโยบายด้วย


หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะ ได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์นวัตกรรมการผลิตยั่งยืน หรือ SMC: Smart Manufacturing Center เป็นศูนย์ที่ตอบโจทย์การผลิตยุคใหม่พัฒนาไทยสู่ Industry 4.0 มุ่งเน้นการพัฒนาแพลตฟอร์มที่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการผลิต ผู้พัฒนาระบบ นวัตกรรม นักวิจัยตลอดจนนักศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้อง สามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ผ่านกิจกรรมต่างๆ ทั้งในรูปแบบการสาธิต การเรียนรู้และการทดลองปฏิบัติจริง รวมไปถึงกิจกรรมวิจัยเพื่อการสร้างนวัตกรรม โดยมุ่งเน้นใน 5 ด้าน คือ

1. ด้านการพัฒนาบุคลากรอุตสาหกรรมการผลิตครอบคลุมทุกระดับ

2. ด้านการผลิตตัวอย่างและ Testbed หรือ การทดสอบที่ทันสมัยและครบครัน ก่อนการตัดสินใจลงทุนจริง

3. ด้านการสร้างเครือข่ายการเชื่อมโยงเทคโนโลยีและธุรกิจให้เกิดความร่วมมือทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี

4. ด้านการวิจัย พัฒนาและวิศวกรรม เพื่อให้บริการแก่ SI Designer ภายใต้โครงการการพัฒนาศักยภาพ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ และภาคการผลิต และ

5. ด้านมาตรฐานและบริการ ตรวจประเมินความพร้อมภาคการผลิต
.
ปัจจุบัน ศูนย์ SMC ได้เปิดให้บริการใน 7 บริการสำคัญ ประกอบด้วยการตรวจประเมินระดับความพร้อมของโรงงาน บริการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากร, บริการศูนย์เรียนรู้สายการผลิตเพื่อการเรียนรู้, บริการเครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ทดสอบ, บริการวิจัย พัฒนา ความต้องการเฉพาะด้าน, บริการแพลตฟอร์มพื้นฐานเพื่อการผลิต, บริการให้คำปรึกษาทางเทคนิค และบริการให้คำปรึกษาแหล่งทุนและสิทธิประโยชน์
.
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้เข้าติดตามแนวทางการพัฒนามุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนและการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย ณ สถาบันวิทยสิริเมธี ก่อนที่จะเดินทางต่อไปติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3 อ.เมืองระยองต่อไป.

#EECi #EEC #ระยอง #วังจันทร์

cr.ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน