‘ปลัด ทส.’ ตรวจติดตามการดำเนินงานในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคตะวันออก เร่งรัดการแก้ปัญหาให้ประชาชนในพื้นที่

‘ปลัด ทส.’ ตรวจติดตามการดำเนินงานในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคตะวันออก เร่งรัดการแก้ปัญหาให้ประชาชนในพื้นที่

เมื่อวันนี้ 8 สิงหาคม 2566 เวลา 09.30 น. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) เป็นประธานการประชุมติดตามการดำเนินงานในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคตะวันออก (จังหวัดจันทบุรี จังหวัดระยอง และจังหวัดตราด) โดยมีคณะผู้บริหาร ทส. และหน่วยงานในพื้นที่ 3 จังหวัด เข้าร่วมประชุมฯ ณ สวนพฤกษศาสตร์ป่าชายเลนนานาชาติ ร.9 จังหวัดจันทบุรี

โดย ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตรวจติดตามผลการดำเนินงานที่สำคัญในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคตะวันออก พร้อมรับฟังปัญหาการดำเนินงาน และมอบนโยบายในการจัดการปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของพื้นที่ อาทิ ปัญหาการรบกวนจากสัตว์ป่า เช่น ช้าง ลิง โดยขอให้จัดลำดับความสำคัญของปัญหา และวางมาตรการแก้ไขให้ครบถ้วน เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าและป่าชายเลน ขอให้เข้มงวดกวดขันในการตรวจลาดตระเวนพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และพิจารณาส่งเสริมพื้นที่ป่าชายเลนที่สมบูรณ์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน เพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้และช่วยกันอนุรักษ์ดูแล รวมถึงเร่งรัดการแก้ไขปัญหาการจัดที่ดินทำกินให้ประชาชน ปัญหาภัยแล้ง ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ปัญหาคราบน้ำมันในทะเล ปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนและขยะอุตสาหกรรม ปัญหาการใช้สารเคมีโดยเฉพาะในพื้นที่การเกษตร และติดตามการดำเนินงานของศูนย์ประสานงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพในแต่ละจังหวัด ให้สามารถเป็นศูนย์กลางของจังหวัดในการสื่อสารข้อมูลองค์ความรู้ไปสู่ประชาชนในระดับพื้นที่ได้ นอกจากนี้ ปกท.ทส. ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของสวนพฤกษศาสตร์ป่าชายเลนนานาชาติ ร.9 โดยขอให้ทุกหน่วยงานใน ทส. ร่วมกันพัฒนาให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ด้านทรัพยากรป่าชายเลนที่สำคัญของกระทรวงฯ ต่อไป

จากนั้นในช่วงบ่าย ปกท.ทส. ได้เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการบริหารจัดการสวนพฤกษศาสตร์ป่าชายเลนนานาชาติ ร.9 ร่วมกับ ศ.ดร.สนิท อักษรแก้ว ประธานมูลนิธิสวนพฤกษศาสตร์ป่าชายเลนนานาชาติ นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อหารือถึงแนวทางความร่วมมือในการดูแลรักษา บริหารจัดการ และพัฒนาต่อยอดสวนพฤกษศาสตร์ฯ แห่งนี้ ที่เป็นการฟื้นฟูป่าชายเลนที่เคยถูกบุกรุก ครอบครอง ให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง ให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งประเทศ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ บรมนาถบพิตร และเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้วิจัยทางด้านทรัพยากรป่าชายเลนในระดับประเทศ และระดับโลกต่อไป ที่ให้ทั้งสาระความรู้และความสนุกสนาน หรือมีการเรียนรู้แบบ edutainment เป็นแหล่งจัดแสดงและศูนย์รวมพันธุ์ไม้ป่าชายเลนจากทั่วทุกมุมโลก รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ แหล่งจำหน่ายสินค้าชุมชน และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนจังหวัดจันทบุรีต่อไป โดยคาดว่า สวนพฤกษศาสตร์ป่าชายเลนนานาชาติ ร.9 จะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2567

ขอบคุณ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน