สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยองและพันธมิตรจัดการแข่งขันวิ่งเลียบชายหาดทะเลระยอง ‘ซีนิคฮาล์ฟมาราธอนระยอง 2023’

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยองและพันธมิตรจัดการแข่งขันวิ่งเลียบชายหาดทะเลระยอง ‘ซีนิคฮาล์ฟมาราธอนระยอง 2023’


วันที่ 6 สิงหาคม 2566 ที่บริเวณสวนสาธารณะ หาดแหลมเจริญ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง ร่วมกับ บริษัท เรซอัพ เวิร์ค จำกัด จัดการแข่งขัน ‘ซีนิคฮาล์ฟมาราธอนระยอง 2023’ (SCENIC HALF MARATHON RAYONG 2023) ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เป็นการแข่งขันวิ่งฮาล์ฟมาราธอน ระยะทาง 21.1 กิโลเมตร ที่มีแนวเส้นทางวิ่งเลียบชายทะเลระยองตลอดเส้นทางผ่าน 3 ชายหาด ได้แก่ หาดแหลมเจริญ หาดแสงจันทร์ และหาดสุชาดา โดยการปล่อยตัวนักวิ่งมี ว่าที่ ร้อยตรี พิรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นางกัญญ์ชลา สุขิตรกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง นางสาวสายฝน โชชัย คลังจังหวัดระยอง นางสุวรรณา โดตี้ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง ส่วนราชการ ผู้แทนจากเทศบาลนครระยอง เทศบาลตำบลเนินพระ เทศบาลเมืองมาบตาพุด และภาคเอกชนร่วมปล่อยตัวนักวิ่งกว่า 2,000 คน ทั้งชาวไทยและต่างชาติ และหลังปล่อยตัวนักวิ่งได้มีการปล่อยตัวผู้เข้าร่วมกิจกรรม Plogging Run (พล๊อกกิ้ง รัน) วิ่งเก็บขยะริมชายหาดด้วย


นางสุวรรณา โดตี้ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง กล่าวถึงแนวคิดการจัดงานว่า การจัดการแข่งขันดังกล่าวเป็นการวิ่งบนถนนที่มีทิวทัศน์ธรรมชาติสองข้างทางที่งดงาม (Scenic Route) และเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืน ด้วยความพร้อมของสถานที่และเส้นทางที่สามารถพัฒนาเป็นสนามวิ่งมาราธอนที่จะเป็นที่นิยมของทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งได้มีแผนในการขอรับรองการจัดการแข่งขันวิ่งมาตรฐานโลก (World Athletics Label Road Races) ในอนาคตต่อไป


นอกจากนี้ ยังได้มีการมอบเงินสนับสนุนและทุนการศึกษา ประกอบด้วย โรงเรียนวัดปากน้ำ โรงเรียนเทศบาลบ้านปากคลอง วิทยาลัยเทคนิคระยอง และกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ


สำหรับผลการแข่งขัน SCENIC HALF MARATHON RAYONG 2023 ประเภทชายบุคคลทั่วไป อันดับ 1 เป็นของ John Muiruri จากประเทศเคนย่า เข้าเส้นชัยด้วยเวลา 1:11:09.60 ชม. ส่วนประเภทหญิงบุคคลทั่วไป อันดับ 1 เป็นของ Tsega Desta จากประเทศเอธิโอเปีย เข้าเส้นชัยด้วยเวลา 1:24:54.56 ชม. ขณะที่ประเภทชายไทย อันดับ 1 เป็นของ ณัฐวุฒิ อินนุ่ม เข้าเส้นชัยด้วยเวลา 1:16:18.41 ชม. ส่วนประเภทหญิงไทย เป็นของ อรอนงค์ วงศ์ศร เข้าเส้นชัยด้วยเวลา 1:26:31.19 ชม.

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน