ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง แจ้งข่าวเตือนเฝ้าระวัง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง และคลื่นลมแรง

ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง แจ้งข่าวเตือนเฝ้าระวัง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง และคลื่นลมแรง ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม 2566 และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังรับมือ …

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง และให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ/องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เฝ้าระวัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

1. ติดตามสถานการณ์ข้อมูลสภาวะอากาศ และประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยทราบล่วงหน้า สร้างการรับรู้ให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งหรืออยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ไม่ควรสวมใส่โลหะ และหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ส่วนเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหา ที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงในช่วงวันและเวลาดังกล่าว

2. เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง และคลื่นลมแรง ให้ติดตามปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ แต่ละจุดอย่างใกล้ชิด รวมถึงเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักหรือบริเวณฝนสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดอุทกภัยได้ ให้ประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบประกาศแจ้งเตือนและปิดกั้นพื้นที่ห้ามบุคคลใดเข้าพื้นที่ โดยเด็ดขาด พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว ตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับพื้นที่ที่มีสถานการณ์น้ำท่วมขัง ขอให้ระมัดระวังอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่ว ในกรณีที่มีความเสี่ยงจะเกิดอันตรายให้ตัดกระแสไฟฟ้าทันที

3. กรณีคลื่นลมแรง สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ออกประกาศหรือติดตั้งสัญญาณการแจ้งเตือนประชาชนบริเวณชายฝั่งทะเล และแจ้งนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำทะเลในช่วงที่มีคลื่นลมแรงโดยเด็ดขาด กรณีการเดินเรือให้แจ้งเตือนการเดินเรือ โดยให้ชาวเรือ ผู้บังคับเรือ ผู้ประกอบการเดินเรือโดยสาร เดินเรือด้วยความระมัดระวังให้มากขึ้น และหากสถานการณ์ในพื้นที่มีแนวโน้มรุนแรง ให้พิจารณาห้ามการเดินเรือออกจากฝั่งโดยเด็ดขาด

4. หากมีแนวโน้มจะเกิดสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่ ให้ถือปฏิบัติตามข้อสั่งการ และมาตรการตามกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน