สว. ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อนแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง

สว. ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อนแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง

วันอังคารที่ 27 มิถุนายน 2566 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุมทรายแก้ว เกาะเสม็ด ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออก ร่วมกับคณะอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์ ในคณะกรรมการอำนวยการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน นำโดย พลเอก วรพงษ์ สง่าเนตร รองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง (หัวหน้าคณะ) และสมาชิกวุฒิสภา พร้อมด้วยผู้แทนผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 8 ร่วมลงพื้นที่ติดตามและรับฟังแนวทางการแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อนแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด โดยมีผู้แทนจากส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมธนารักษ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดระยอง และประชาชนที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวเข้าร่วมประชุมและหารือในครั้งนี้

การลงพื้นที่เกาะเสม็ดในครั้งนี้ เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาระหว่างประชาชน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมธนารักษ์ โดยเฉพาะพื้นที่ด้านเหนือของเกาะเสม็ด ซึ่งมีปัญหาเส้นแนวเขตไม่ตรงกันทำให้ประชาชนที่เช่าพื้นที่ทับซ้อนบริเวณดังกล่าวได้รับผลกระทบ และถูกดำเนินคดี

จากการหารือครั้งนี้ คณะกรรมการฯ มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการร่วมกันอย่างรอบคอบซึ่งอาจต้องใช้เวลาดำเนินการค่อนข้างนาน ในระหว่างนี้มีความจำเป็นต้องใช้มาตรการด้านบริหารเข้ามาช่วย จึงได้มอบหมายให้ทางจังหวัดเชิญกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมธนารักษ์ และทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหาข้อสรุปร่วมกันอีกครั้งว่าจะใช้เชิงรัฐศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาอย่างไร หากได้ข้อยุติก็สามารถนำไปแก้ไขด้านนิติศาสตร์ได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ซึ่งคาดว่าภายในเดือนกันยายน 2566 ส่วนราชการจะมีแผนงานที่ชัดเจน ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นางสาวจันทร์จิรา สังข์สุวรรณ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเขตพื้นที่ทับซ้อนอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ได้กล่าวขอบคุณคณะสมาชิกวุฒิสภาที่ลงพื้นที่มารับฟังปัญหาความเดือดร้อน และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน วันนี้ได้ทราบว่าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจะร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาเขตพื้นที่ทับซ้อนบนเกาะเสม็ด ทำให้คลายความกังวลใจได้อย่างมาก จึงขอให้สมาชิกวุฒิสภา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเร่งแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อนเพื่อลดความเดืดร้อนให้กับประชาชนต่อไป

สำหรับการหารือครั้งนี้ ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และยินดีที่จะร่วมแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน โดยคณะกรรมการฯ ก็จะติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องภายใต้หน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป
cr.ศิริวรรณ บุญมี

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน