ระยอง เปิดงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมภาคกลาง มี 184 หน่วยงานลงนามประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือขับเคลื่อน จ.ระยอง สู่การเป็นจังหวัดคุณธรรม

จ.ระยอง เปิดงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมภาคกลาง มี 184 หน่วยงานลงนามประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือขับเคลื่อน จ.ระยอง สู่การเป็นจังหวัดคุณธรรม มุ่งให้คนอยู่ร่วมกันด้วยความสมานฉันท์

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่โรงแรมโกลเด้นซิตี้ระยอง ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง นายอนันต์ นาคนิยม รอง ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมภาคกลาง ประจำปี 2566 ซึ่งจัดขึ้นโดยจังหวัดระยอง ศูนย์คุณธรรม(องค์การมหาชน) และกระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดระยอง ภายในงานมีกิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ด้านการส่งเสริมคุณธรรม การลงนามประกาศเจตนารมณ์ของหน่วยงาน 184 แห่ง ในการร่วมกันส่งเสริม พัฒนาหน่วยงาน องค์กร ชุมชน อำเภอ และจังหวัดให้เป็นองค์กรคุณธรรม และชุมชมคุณธรรม รวมทั้งมีส่วนร่วมกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนคุณธรรมร่วมของจังหวัด ผลักดันข้อเสนอเชิงนโยบายด้านคุณธรรมต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการองค์ความรู้ผลสำเร็จการส่งเสริมคุณธรรมของภาคีเครือข่ายในรูปแบบ’ตลาดนัดคุณธรรม ชม แชร์ เชียร’จำนวนกว่า 30 บูธ โดยจัดขึ้น 2 วัน ระหว่างวันที่ 13-14 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ จ.ระยอง ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 4 จังหวัดขยายผลของภาคกลาง ที่มีการดำเนินกระบวนการส่งเสริมการขับเคลื่อนสู่การเป็นจังหวัดคุณธรรมต้นแบบเป็นรูปธรรมและยั่งยืนในอนาคต โดยการจัดงานสมัชชาคุณธรรมระดับภูมิภาคดังกล่าว ถือเป็นการเปิดพื้นที่ให้คนดี องค์กรดีได้มีโอกาสมาพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ของกันและกัน เป็นเวที’ชม แชร์ เชียร์’เป็นการสร้างบรรยากาศ สภาพแวดล้อมให้เกิดแรงจูงใจในการขับเคลื่อนคุณธรรมในระดับองค์กร ชุมชน อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม ที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2(พ.ศ.2566-2570)ส่งเสริมให้คนไทยมี’พฤติกรรมที่สะท้อนการมีคุณธรรม’ เพิ่มขึ้น สู่สังคมคุณธรรมที่คนไทยอยู่ร่วมกันด้วยความสมานฉันท์ ภายใต้หลักธรรมทางศาสนา หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง วิถีวัฒนธรรมไทยที่ดีงามและคุณธรรม 5 ประการ ‘พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู’.

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน