ผวจ.ระยอง ลงพื้นที่ติดตามกรณีเหตุช้างป่าเหยียบชาวบ้านเสียชีวิตที่ อ.วังจันทร์

ผวจ.ระยอง ลงพื้นที่ติดตามกรณีเหตุช้างป่าเหยียบชาวบ้านเสียชีวิตที่ อ.วังจันทร์ มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต และหามาตรการป้องกันเหตุ ส่วนกรณีที่ชุดเจ้าหน้าที่ให้ผู้เสียชีวิตพาไปดูจุดช้างป่านอน จนเป็นเหตุให้เกิดเหตุสลดขึ้นนั้น ชี้เป็นเหตุสุดวิสัย


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 11 พ.ค.66 ที่ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง เดินทางลงพื้นติดตามกรณีช้างป่าเหยียบชาวบ้านเสียชีวิต บริเวณสวนปาล์ม ม.5 ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวานนี้(10 พ.ค.) มีนายสุพจน์ ต่ออาจหาญ รอง ผวจ.ระยอง นายกำธร เวหน ปลัดจังหวัดระยอง นายทศพล บวรโมทย์ นอภ.วังจันทร์ นายอัธยา นวลอุทัย ปภ.ระยอง น.ส.บุรินทร์ เกิดมณี พม.ระยอง และ อปท.ร่วมประชุมหาแนวทางป้องเหตุเกิดขึ้นซ้ำอีก


จากนั้น ผวจ.ระยอง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งกำลังจัดเตรียมงานศพผู้เสียชีวิตอยู่ที่วัดป่ายุบใน เบื้องต้นได้มอบเงินเยียวยาของมูลนิธิพัชรสุธาคชานุรักษ์ในพระบรมราชูปถัมภ์ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และพม.ระยอง รวมจำนวน 45,000 บาท พร้อมประสานหน่วยงาน อปท.ในเรื่องสิทธิต่างๆ ที่จะได้รับเงินเยียวยาด้วย


นายไตรภพ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ลงพื้นที่มาติดตามในเรื่องของการเยียวยาผู้เสียชีวิต และหาแนวทางป้องกันเหตุช้างป่าทำร้ายร่างกายคนเสียชีวิตที่เกิดขึ้นดังกล่าว เบื้องต้นในการผลักดันช้างป่าที่อยู่ในพื้นที่ จะมีการนำเจ้าหน้าและรถไปเคลียร์พื้นที่รกร้างเป็นของเอกชน จำนวน 40 ไร่ ที่ปัจจุบันเป็นพื้นที่อยู่หลับนอนของช้างป่าให้เรียบ พร้อมประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ภัยจากช้างป่า เพื่อให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตได้รับการเยียวยาช่วยเหลือจากภาครัฐ และจะประสานกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ผลักดันหรือนำช้างป่าออกนอกพื้นที่ เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ซึ่งสร้างความหวาดผวา และตื่นตระหนกกับประชาชนในพื้นที่ ส่วนกรณีที่เกิดเหตุขึ้นเป็นเหตุประมาทของเจ้าหน้าที่หรือไม่ หลังจากพาให้ไปชี้จุดช้างอยู่ จนเกิดเหตุสลดขึ้นนั้น จากการสอบถามทราบว่า น่าจะเป็นเหตุสุดวิสัย เนื่องจากผู้ตายเดินคู่ไปกับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังของ อบต.ป่ายุบใน เกิดจากเหตุสุดวิสัย เจ้าหน้าที่ได้ยิงปืนลงพื้น แต่ผู้ตายตกใจยืนนิ่งตกตะลึงทำให้หนีไม่ทันจนเป็นเหตุให้ช้างป่าทำร้ายจนเสียชีวิตดังกล่าว.
.
Cr.ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง
บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน