อบจ.ระยอง ร่วมกับจังหวัดระยอง และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เปิดศูนย์รับแจ้งเหตุและจ่ายงานการแพทย์ฉุกเฉิน 1669 จังหวัดระยอง

อบจ.ระยอง ร่วมกับจังหวัดระยอง และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เปิดศูนย์รับแจ้งเหตุและจ่ายงานการแพทย์ฉุกเฉิน 1669 จังหวัดระยอง

 

วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน 2566 เวลา 09:00 น. ณ ศูนย์รับแจ้งเหตุและจ่ายงานการแพทย์ฉุกเฉิน 1669 จังหวัดระยอง สนามกีฬากลางจังหวัดระยอง อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง มอบหมายให้นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในการเปิดศูนย์ฯ และเป็นสักขีพยานในการลงนามความร่วมมือ(MOU) ระหว่าง 5 หน่วยงาน ประกอบด้วย กองบัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง/ สันนิบาตเทศบาลจังหวัดระยอง/ ชมรมนายก อบต.จังหวัดระยอง/ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง/ และอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด เพื่อดำเนินงานและบริหารจัดการระบบแพทย์ฉุกเฉินจังหวัดระยอง ให้เกิดบูรณาการร่วมกัน ตลอดจนให้ความช่วยเหลือด้านทรัพยากร องค์ความรู้และบุคลากรระหว่างหน่วยงาน ในการดำเนินงานการแพทย์ฉุกเฉินของจังหวัดระยอง อันจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในเขตพื้นที่จังหวัดระยอง ให้ได้รับการเข้าถึงบริการทางการแพทย์จากอุบัติเหตุ สาธารณภัย หรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน ได้อย่างทันท่วงที

ดร.ปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง กล่าวต้อนรับ และแถลงยืนยันถึงความพร้อมของ อบจ.ระยองในการสนับสนุนศูนย์ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดด้านการให้บริการการแพทย์ฉุกเฉิน พร้อมด้วยเรืออากาศเอก นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ คณะผู้บริหารอบจ.ระยอง
คณะสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง รวมทั้งคณะผู้อำนวยการกองและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง โดยมี นพ.ชัยวัฒน์ จัตตุพร เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง
เป็นผู้กล่าวรายงาน

องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีขนาดใหญ่ ที่สุดในจังหวัดระยอง มีความใกล้ชิดกับประชาชน และรับรู้ถึงความต้องการของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉิน จึงรับโอนย้ายศูนย์รับแจ้งเหตุ และสั่งการจังหวัดระยอง จากโรงพยาบาลระยอง มาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 ตลอดการดำเนินงานที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี ได้แก่ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง โรงพยาบาลทั้ง ภาครัฐ และเอกชนในจังหวัดระยอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดระยอง และมูลนิธิ/สมาคม กู้ชีพ กู้ภัย จังหวัดระยอง ในการร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานดังกล่าว โดยมุ่งหวังให้ผู้ป่วยฉุกเฉิน สามารถเข้าถึงบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลการดำเนินงาน ให้ผู้ใช้บริการในจังหวัดระยอง ได้รับทราบช่องทางการเข้าถึงบริการของศูนย์ฯ
2. เพื่อร่วมลงนามความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เกิดการดำเนินงาน และบริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉินจังหวัดระยอง ที่มีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐาน และเกิด ประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ใช้บริการ
3. เพื่อให้ประชาชนในเขตพื้นที่จังหวัดระยอง ที่ประสบอุบัติเหตุ อุบัติภัย หรือ เจ็บป่วยฉุกเฉิน ได้รับการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างทันท่วงที

ในช่วงเช้ามีพิธีสงฆ์ ติดตามด้วยพิธีการเปิดศูนย์ฯและลงนาม MOU ตามลำดับ มีผู้เข้าร่วมพิธีเปิดศูนย์ฯ จากหน่วยงานต่างๆ จำนวน 250 คน ประกอบด้วย คณะเจ้าหน้าที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ/ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง/ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดระยอง/ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในจังหวัดระยอง/ ตำรวจภูธรจังหวัด ระยอง/ สํานักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง/ อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า – หมู่ เกาะเสม็ด/ โรงพยาบาลรัฐและเอกชนในจังหวัดระยอง/ มูลนิธิ/สมาคมกู้ชีพ กู้ภัย ทุกแห่งในจังหวัดระยอง และคณะสื่อมวลชน

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน