ระยอง ชาวบ้านใน อ.แกลง จ.ระยอง ร้องเรียนน้ำเสียไหลลงคลองสาธารณะ เคยร้องเรียนมาหลายปีไม่รับการแก้ไข วอนผู้ใหญ่ในบ้านเมืองช่วยเหลือ

ระยอง ชาวบ้านใน อ.แกลง จ.ระยอง ร้องเรียนน้ำเสียไหลลงคลองสาธารณะ เคยร้องเรียนมาหลายปีไม่รับการแก้ไข วอนผู้ใหญ่ในบ้านเมืองช่วยเหลือ


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 26 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนบ้านล่าง ม.10 ต.บ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง ว่ามีน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็นไหลสู่ลำรางลงสู่คลองสาธารณะ พบนายจำปี ผิวอ่อน อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44/1 ม.10 ต.บ้านนา อ.แกลง ที่มีบ้านพักติดกับลำรางสาธารณะ ตรวจสอบพบว่าน้ำในลำรางมีสีดำส่งกลิ่นเหม็นตลบอบอวล ซึ่งน้ำเสียในลำรางไหลลงคลองสามแยกคลองทางเกวียน จนมองเห็นน้ำเป็นสองสีตัดกันสีดำกับสีขุ่นมัวและไหลไปตามคลองเป็นวงกว้าง


นายจำปี กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนเองได้ร้องเรียนเรื่องน้ำเสียและเรื่องกลิ่นมาโดยตลอดเป็นระยะเวลา 1 ปี และในช่วงเดือนพ.ค.หน้าฝนที่ผ่านมา พบน้ำในลำรางข้างบ้านจะเป็นน้ำเสียมีสีดำมีกลิ่นเหม็นรุนแรงมากคล้ายกับพลาสติกไหม้ ซึ่งถ้าสูดดมไปจะมีอาการเวียนหัว อาเจียน และเคยร้องเรียนไป อปท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจผลออกมาพบว่าเป็นเพียงน้ำหญ้าเน่าไม่มีสารเคมีเจือปน ซึ่งปัญหานี้ตนเองได้ร้องเรียนไปทุกปี ซึ่งชาวบ้านไม่กล้าทำการประมง และใช้น้ำมาประกอบอาชีพได้ เพราะเกรงว่าในน้ำจะมีสารเคมีเจือปน จึงอยากให้ทางรัฐมนตรีอุตสาหกรรมหรือผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ส่งเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความสามารถพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำเสียและเรื่องกลิ่น หรือหาต้นตอสาเหตุที่เกิดขึ้น และบังคับใช้กฎหมายดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านเดือดร้อนเป็นอย่างมาก.
.
Cr.วฐิต กลางนอก/ดร.โนชญ์ ชาญด้วยกิจ