ครอบครัวปศุสัตว์ระยอง ทำด้วยใจ ทำให้ไว ทำได้จริง “ติดตามงานโครงการอนุรักษ์ช้างป่า และแก้ไขช้างป่าบุกรุกพื้นที่เกษตรกรรอยต่อ 5 จังหวัด (ภาคตะวันออก)”

ครอบครัวปศุสัตว์ระยอง ทำด้วยใจ ทำให้ไว ทำได้จริง “ติดตามงานโครงการอนุรักษ์ช้างป่า และแก้ไขช้างป่าบุกรุกพื้นที่เกษตรกรรอยต่อ 5 จังหวัด (ภาคตะวันออก)”


วันที่ 4-5 เมษายน 2566 เวลา 08:30 น. นายพนธ์สมิทธิ์ กลางนภา ปศุสัตว์จังหวัดระยอง มอบหมายให้นางสาวรักษิณา บ้วนกียาพันธุ์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ พร้อมด้วยนางสาวน้ำฝน ภาสะลักษณ์ เจ้าพนักงานสัตวบาล กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดระยอง และเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง ร่วมตอนรับคณะทำงานกองงานพระราชดำริและกิจกรรมพิเศษและสำนักงานปศุสัตว์เขต2 ในการติดตามตรวจเยี่ยมเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการอนุรักษ์ช้างป่า และแก้ไขช้างป่าบุกรุกพื้นที่เกษตรกรในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด (ภาคตะวันออก ) อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง ในหมู่ 3 ,4 ,6 ,7 ,9 ตำบลชำฆ้อ จำนวน 9 ราย หมู่ 3 ตำบลห้วยทับมอญ จำนวน 5 ราย รวม 15 ราย ทั้งนี้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวฯ ได้รับการสนับสนุนพันธุ์สัตว์(ไก่ไข่)ในปีที่ผ่านมา ซึ่งไก่ไข่ยังให้ผลผลิตดี มีผลผลิตไข่ไก่ไว้บริโภคในครัวเรือน ถ้าเหลือจากการบริโภคเกษตรกรก็นำมาจำหน่าย เพื่อลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ในครัวเรือน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำเกษตรกรช่วงเดือนเมษายนอากาศจะร้อนมากจะทำให้ไก่ไข่กินอาหารน้อยลง ทำให้เปอร์เซ็นต์การออกไข่ไก่ลดลงเช่นกัน จึงให้เกษตรกรนำเศษวัชพืชเสริมผักหรือต้นกล้วยสับรอบเที่ยง นำไปให้ไก่ไข่กินเพื่อเพิ่มน้ำในร่างกายไก่ไข่ ช่วยให้ไก่ไข่คลายร้อน และคลายเครียดได้ดี และมั่นเติมน้ำให้ไก่ไข่อยู่สม่ำเสมอ

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน