กรมอุทยานแห่งชาติฯ เสริมกำลัง จนท. ชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังช้างป่า พร้อมปล่อยแถวดูแล 5 จังหวัด ตะวันออก

กรมอุทยานแห่งชาติฯ เสริมกำลัง จนท. ชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังช้างป่า พร้อมปล่อยแถวดูแล 5 จังหวัด ตะวันออก

วันที่ 16 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น.พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพการเฝ้าระวังช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่า และเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษให้ความรู้เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาช้างป่า โดยบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วนภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิพัชรสุธาคชานุรักษ์ โดยมีนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 หัวหน้าหน่วยงาน ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ร่วมในพิธี ณ ห้องประชุมอำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง

พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี กล่าวว่าในปัจจุบันนี้พื้นที่ภาคตะวันออกประสบ ปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์จำนวนมาก ก่อให้เกิด
ปัญหาสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินแก่ประชาชนโตยรอบพื้นที่ป่า ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เล็งเห็นถึงปัญหา และตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด จึงจัดตั้งเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังช้างป่า ทำหน้าที่ติดตาม เฝ้าระวัง ผลักดันช้างป่าที่ออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์และต้อนกลับคืนสู่ป่าอนุรักษ์ แจ้งเตือนเหตุแก่ประชาชนในพื้นที่ที่ช้างป่าจะเคลื่อนผ่าน รวมถึงที่ได้รับผลกระทบ เพื่อป้องกันอันตราย ลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน และปฏิบัติการกู้ภัยให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ประสบกับเหตุช้างป่าทั้งในและนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ดังนั้น เพื่อความเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างศักยภาพของเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังช้างป่า จึงมีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า
โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพการเฝ้าระวังช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์เป็นการจัดการช้างป่าแบบบูรณาการ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติงานและมีมาตรการแก้ไขปัญหาช้างป่าในพื้นที่กลุ่มป่าตะวันออก และสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับช้างป่า รวมถึงเสริมสร้างความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานในต้านการแก้ไขปัญหาช้างป่าที่ออกนอกพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การแก้ไขปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ได้รับอนุมัติจัดสรรเงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและเขตห้ามล่าสัตว์ป่า และเงินรายได้อุทยานแห่งชาติ เพื่อจัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังช้างป่าเพิ่มขึ้นจำนวน 75 นาย จากเดิม 15 ชุด ชุดละ 3 นาย เพิ่มขึ้นเป็นชุดละ 8 นาย ทำให้ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังช้างป่ารวมทั้งสิ้น 120 นาย โดยทำหน้าที่ติดตามเฝ้าระวัง ผลักดันช้างป่าที่ออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์และต้อนกลับคืนสู่ป่าอนุรักษ์ แจ้งเตือนเหตุแก่ประชาชนพื้นที่ที่ช้างป่าจะเคลื่อนผ่านและที่ได้รับผลกระทบ เพื่อป้องกันอันตราย ลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินและปฏิบัติการกู้ภัยให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ประสบเหตุช้างป่าทั้งในและนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างศักยภาพของเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังช้างป่ากรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงได้จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพการเฝ้าระวังช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์เป็นการจัดการช้างป่าแบบบูรณาการ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติงานและมีมาตรการแก้ไขปัญหาช้างป่าในพื้นที่กลุ่มป่าตะวันออก และสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับช้างป่า รวมถึงเสริมสร้างความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานในด้านการแก้ไขปัญหาช้างป่าที่ออกนอกพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

สำหรับโครงการประชุมฯ เป็นการบรรยายเพื่อเสริมสร้างความรู้ในด้านข้อมูลทั่วไปของช้างป่า พฤติกรรมของช้างป่าที่จำเป็นต้องรู้และการจัดการความปลอดภัยในชุมชน การควบคุมแก้ไขปัญหา การสำรวจและการรายงานข้อมูล รวมถึงการใช้แอปพลิเคชั่น “คชานุรักษ์” เพื่อให้การดำเนินการเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่าให้กลับคืนสู่ป่าอนุรักษ์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน และมีการปล่อยแถวชุดเคลื่อนที่เฝ้าระวังช้างป่าฯ จำนวน 15 ชุด และการมอบเงินอุดหนุนเครือข่ายเฝ้าระวังช้างป่าและสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จำนวน 10 เครือข่ายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง เครือข่ายละ 50,000 บาท

นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า อำเภอเขาชะเมา เป็นอำเภอที่ตั้งขึ้นลำดับที่ 7 ของจังหวัดระยอง ซึ่งมีชื่อมาจากอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา – เขาวง ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวอันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เป็นพื้นที่ที่พบปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ ดังนั้นการจัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้จะส่งผลให้เกิดประโยชน์อย่างมากในการเตรียมความพร้อมและการพัฒนาเสริมสร้างความเชี่ยวชาญแก่ผู้ปฏิบัติงานในการเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน