สำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง และสำนักงานเกษตรอำเภอเขาชะเมา ร่วมจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดทำแผนพัฒนาอาชีพการเกษตรของเกษตรกร

สำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง และสำนักงานเกษตรอำเภอเขาชะเมา ร่วมจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดทำแผนพัฒนาอาชีพการเกษตรของเกษตรกร

วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 สำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง และสำนักงานเกษตรอำเภอเขาชะเมา ร่วมจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดทำแผนพัฒนาอาชีพการเกษตรของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโครงการอ่างเก็บน้ำคลองโพล้ อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง มีนางมาริน สมคิด เกษตรจังหวัดระยอง เป็นประธาน และนายชัยวัฒน์ สวัสดิภูมิ ปลัดอาวุโสรักษาราชการแทนนายอำเภอเขาชะเมา กล่าวต้อนรับ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสอบถามปัญหา และความต้องการต่าง ๆ ของพี่น้องเกษตรกรในการปรับเปลี่ยนหรือพัฒนาอาชีพของตนเองจากการใช้ประโยชน์โครงการอ่างเก็บน้ำคลองโพล้ โดยมีทีมวิทยากรจากสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 9 สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ มาบรรยายสรุป เกี่ยวกับประวัติ ความเป็นมา และวัตถุประสงค์ของโครงการอ่างเก็บน้ำคลองโพล้

หลังจากนั้น ได้มีการแบ่งกลุ่มเกษตรกรตามการประกอบอาชีพ ได้แก่ กลุ่มอาชีพทำสวนยางพารา กลุ่มอาชีพทำสวนทุเรียน กลุ่มอาชีพทำสวนมังคุด และกลุ่มอาชีพการเกษตรด้านอื่น ๆ เพื่อจัดเวทีชุมชน ที่เน้นเกษตรกรกรเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนและเสนอความคิด มีการสอบถามปัญหาที่พบจากการประกอบอาชีพและนำมาเขียนสรุปให้เข้าใจง่ายด้วยการใช้เครื่องมือ Mind map นอกจากนี้ยังได้สอบถามความต้องการ หรือการพัฒนาตั้งแต่ต้นน้ำ (ด้านการผลิต) กลางน้ำ (การแปรรูป การเพิ่มมูลค่า) และปลายน้ำ (การตลาด การขนส่ง) ซึ่งมีเกษตรกรและทีมงานเจ้าหน้าที่มาร่วมเวทีในครั้งนี้ประมาณ 200 คน ณ อาคารรวบรวมผลผลิต ที่ว่าการอำเภอเขาชะเมา อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง

ดร.โนชญ์ ชาญด้วยกิจ