สทช.1 ระยอง จัดกิจกรรมพายคายัคดึงนักท่องเที่ยว ล่องเรือหา…รักษ์ที่ป่าในเมืองพระเจดีย์กลางน้ำ อัญมณีหนึ่งเดียวในระยอง กระตุ้นเศรฐกิจท่องเที่ยว

สทช.1 ระยอง จัดกิจกรรมพายคายัคดึงนักท่องเที่ยว ล่องเรือหา…รักษ์ที่ป่าในเมืองพระเจดีย์กลางน้ำ อัญมณีหนึ่งเดียวในระยอง กระตุ้นเศรฐกิจท่องเที่ยว


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 25 ก.พ.66 ที่พระเจดีย์กลางน้ำ ต.ปากน้ำ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ รอง ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดกิจกรรม ล่องเรือหา…รักษ์ซีซั่น 1 ในเดือนแห่งความรัก ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1(สทช.)โดยมี ดร.พรศรี สุทธนารักษ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายประสานต์ พฤกษาชาติ รองนายก อบจ.ระยอง นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 นายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม นายอำเภอเมืองระยอง นางกัญญ์ชลา สุขิตรกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง ภาคเอกชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมีผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมจากทั่วประเทศ จำนวน 150 คู่ ร่วมงาน
.
ซึ่งบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความสุขสนาน โดยเปิดโอกาสให้นักพายคู่รักทุกเพศทุกวัย คู่เพื่อน คู่พ่อแม่ลูก หรือแม้แต่คู่กับสัตว์เลี้ยงสามารถสมัครร่วมกิจกรรม พร้อมรับเสื้อและเหรียญรางวัลแบบลิมิเต็ด อิดิชั่น โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ภายในงานมีซุ้มอาหารนานาชนิด และการแจกรางวัลพิเศษให้กับนักพายที่แต่งกายแฟนซี และผู้เข้าเส้นชัย 10 คู่แรกด้วย


นอกจากการพายเรือคายัคและชับบอร์ดชมความสวยงามของพื้นที่ป่าชายเลนในเมืองระยะทาง 3 กิโลเมตรแล้ว ยังให้นักพายทุกคู่ ร่วมกันเก็บขยะที่ตกค้างในระบบนิเวศของแม่น้ำระยองอีกด้วย เพื่อเป็นการส่งมอบความรักให้กับธรรมชาติ และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ในพื้นที่ป่าในเมืองจังหวัดระยองให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วประเทศฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมในจังหวัดระยอง
.
ดร.พรศรี สุทธนารักษ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่าทรัพยากรป่าชายเลนและทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งบริเวณพื้นที่ป่าในเมืองแห่งนี้ จำนวน 500 ไร่ ซึ่งเป็นป่าในเมืองที่อยู่ท่ามกลางความเจริญของเมืองระยอง ที่เป็นเมืองอุตสาหกรรม เมืองท่องเที่ยว และเมืองแห่งการเกษตร ป่าแห่งนี้โอบล้อมอยู่ด้วยเมือง ชุมชน สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารและชุมชน ดังนั้นการที่ป่าในเมืองแห่งนี้จะอุดมสมบูรณ์และสวยงามได้ จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น อบจ.ระยอง ที่สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างสะพานทางเดินและอำนวยความสะดวกต่างๆ เทศบาลนครระยองที่คอยช่วยกันกวดขันดูแลและจัดกิจกรรมเก็บขยะทำความสะอาดแม่น้ำระยองอย่างสม่ำเสมอภาคประชาชน ชุมชนชายฝั่งในพื้นที่ที่ร่วมกันฟื้นฟูและหวงแหนป่าชายเลนแห่งนี้จนเกิดความอุดมสมบูรณ์ รวมถึงภาคเอกชนและภาคอุตสาหกรรมที่ตระหนักถึงประโยชน์ของป่าชายเลน และเล็งเห็นถึงการเพิ่มมูลค่าทรัพยากรป่าชายเลนและห่วงโซ่อาหารที่เป็นต้นทางของระบบนิเวศ จนทำให้เกิดโครงการดีๆ ขึ้นมากมาย และกิจกรรมล่องเรือหารักษ์ ซีชั่น 1 ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ภาคอุตสาหกรรมได้มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดงานนี้ขึ้น


โดยเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงนิเวศรูปแบบหนึ่ง โดยมีความคาดหวังว่า การที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จะได้สัมผัสถึงความสวยงามและสมบูรณ์ของป่าชายเลนในเมือง จะได้นำความประทับใจไปส่งต่อกับผู้คนรอบข้าง และมีความรักความหวงแหนในทรัพยากรที่มีคุณค่า และร่วมกันอนุรักษ์ไว้ให้เกิดความยั่งยืนต่อไป.
.
#ล่องเรือหารักษ์

Cr.วฐิต กลางนอก/บังเอิญ ชาญด้วยกิจ