รมช.สธ.เปิดงานมหกรรมคุณภาพสุขศาลาพระราชทาน ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 ขับเคลื่อนและพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขปฐมภูมิคุณภาพแบบบูรณาการ

รมช.สธ.เปิดงานมหกรรมคุณภาพสุขศาลาพระราชทาน ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 ขับเคลื่อนและพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขปฐมภูมิคุณภาพแบบบูรณาการ เพื่อดูแล รักษาสุขภาพของคนพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น ระยอง อ.เมือง จ.ระยอง ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน มหกรรมคุณภาพสุขศาลาพระราชทาน ครั้งที่ 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 7 กุมภาพันธ์ 2566 ที่โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น จ.ระยอง ในงานมีการมอบใบรับรองคุณภาพสุขศาลาพระราชทาน จำนวน 16 แห่ง รวมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการ และผลการดำเนินงานของสุขศาลาพระราชทานทั้ง 26 แห่งจากทั่วประเทศด้วย

ดร.สาธิต กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดให้การพัฒนางานสาธารณสุขตามแนวพระราชดำริและโครงการเฉลิมพระเกียรติ”พระบรมวงศานุวงศ์” เป็นนโยบายสำคัญ จึงสนับสนุนและพัฒนา สุขศาลาพระราชทานให้เป็นสถานบริการสาธารณสุขปฐมภูมิ จัดตั้งขึ้นตามพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริให้พัฒนาห้องพยาบาลในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ให้เป็น สุขศาลา ที่ให้การรักษาพยาบาลแก่นักเรียนและประชาชนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร พื้นที่เสี่ยงภัย และพื้นที่พิศษด้านความมั่นคง เพื่อให้พสกนิกรชาวไทย และประชาชนของประเทศ เพื่อนบ้านได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี


ปัจจุบันมีสุขศาลาพระราชทานจำนวน 26 แห่ง กระจายอยู่ในพื้นที่ห่างไกลและตามแนวชายแดนระหว่างประเทศ สปป.ลาว เมียนมาร์ และมาเลเซีย อยู่ในความรับผิดชอบของ รร.ตชด. 23 แห่ง และ อบต. 3 แห่ง ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการรักษาพยาบาลทุกแห่ง และในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สุขศาลาพระราชทานได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานแล้ว จำนวน 16 แห่ง โดยมีเป้าหมายที่จะได้รับรองคุณภาพให้ครอบคลุมทั้ง 26 แห่งภายในปี 2567 เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ และปลอดภัย ในแต่ละปีมีผู้รับบริการที่เป็นคนไทย ชาวต่างชาติ หรือบุคคลไร้รัฐ ประมาณ 25,000 – 30,000 ราย มีผู้ป่วยได้รับการส่งต่อเพื่อรับการรักษาต่อยัง รพ.ประมาณ 250 – 300 ราย ทั้งนี้สุขศาลาพระราชทานได้นำระบบ Telemedicine มาเพิ่มขีดความสามารถในการรักษาพยาบาล การส่งต่อผู้ป่วย และการสื่อสารสุขภาพในอนาคตนั้นภาคีเครือข่าย มีแนวทางการบริหารและขับเคลื่อนสุขศาลาพระราชทานเป็นหน่วย
บริการสาธารณสุขปฐมภูมิคุณภาพ ทั้งการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม การส่งเสริมและพัฒนาให้ได้รับการรับรองคุณภาพ การพัฒนาศักยภาพบุคลากร และสนับสนุนให้ได้รับการศึกษาต่อด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ และนำระบบ Telemedicine มาประยุกต์ใช้รวมทั้ง พัฒนาให้เป็นศูนย์การเรียนรู้สุขภาพของชุมชนและประยุกติใช้ภูมิปัญญาพื้นถิ่นมาเสริมสร้างสุขภาพของชุมชนอีกด้วย.

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน