อบจ.ระยอง ต้อนรับคณะภาคเอกชนญี่ปุ่น เพื่อหารือเรื่อง “แผนการดำเนินงานและความร่วมมือการลงทุนด้านการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากขยะ ระยะที่ 2″

อบจ.ระยอง ต้อนรับคณะภาคเอกชนญี่ปุ่น เพื่อหารือเรื่อง “แผนการดำเนินงานและความร่วมมือการลงทุนด้านการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากขยะ ระยะที่ 2”

วันจันทร์ที่ 23 มกราคม 2566 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม 2 ชั้น3องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองอำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ดร.ปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เป็นประธานในการประชุมฯ พร้อมด้วยนายกิตติ เกียรติมนตรี รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง(1) นายมนตรี ชนะชัยวิบูลวัฒน์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง นายสมศักดิ์ เกตุสาคร เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง นายอรุณ วิชกิจผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการวางแผนและการวิเคราะห์นโยบาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง รวมทั้งผู้อำนวยการกอง และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เข้าร่วมในการประชุมฯ

โดยมี Mr.Ken Okuboรองผู้จัดการด้านการพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม บริษัท Hitachi Zosen
นายวชิรวิทย์ จินดาพล ผู้ประสานงาน เป็นผู้แทนจากบริษัทมาร่วมประชุมฯ

และมี ทีมงานจาก สกพอ. นำโดยนายอังศุธรย์ วสุสัณห์ รองผู้อำนวยการสายงานการลงทุนและการต่างประเทศ นายอนุภัทร อิ่มประไพ เจ้าหน้าที่การต่างประเทศอาวุโส เป็นผู้ประสานงานและเข้าร่วมประชุมด้วย

บริษัท Hitachi Zosen เป็นบริษัทชั้นนำที่ประกอบกิจการในอุตสาหกรรมการจัดการขยะและผลิตพลังงานไฟฟ้าจากขยะ ก่อตั้งก่อนสงครามโลก ครั้งที่ 1 (ปี 1881) โดยชาวอังกฤษ ยาวนานกว่า 100 ปี มีพนักงานทั่วโลกกว่า 10,000 คน โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นและสวิตเซอร์แลนด์ Mr.Ken Okubo และคณะมีกำหนดการเดินทางมาประเทศไทย เพื่อหารือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในการขยายการลงทุนธุรกิจการจัดการขยะและการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากขยะ ซึ่งบริษัทดังกล่าวเคยสนับสนุนด้านเทคโนโลยีในโครงสร้างการผลิตไฟฟ้าจากขยะ ระยะที่ 1 ในพื้นที่จังหวัดระยอง และบริษัทยังได้ทำโรงไฟฟ้าให้กับเมืองโอซาก้าทำให้มีประสบการณ์ทั่วโลก

ในการนี้ อบจ.ระยอง ได้รับการประสานงานจาก สกพอ. และได้เล็งเห็นว่าการขยายความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียวและเศรษฐกิจหมุนเวียนตามยุทธศาสตร์ BCG ของรัฐบาลในพื้นที่ EEC รวมถึงจังหวัดระยอง และบริษัทได้ขอรับทราบข้อมูลภาพรวมการดำเนินงานของระบบการกำจัดขยะจังหวัดระยอง ซึ่ง ดร.ปิยะฯ ได้อธิบายถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่

ดร.ปิยะฯ กล่าวว่า อบจ.ระยอง เป็นหน่วยงานเดียวที่ทำเรื่องขยะ โดยรับขยะชุมชนทั้งจังหวัดมากำจัด และได้กล่าวถึงรายละเอียดโดยรวมของโรงไฟฟ้า ทั้ง 3 โรง และกล่าวถึงปัญหาจากขยะชุมชนในประเทศไทยที่มีความชื้นสูง หากไม่คัดแยกก่อนก็จะเป็นปัญหาในการบริหารจัดการ ดังนั้น โรงไฟฟ้าแห่งที่ 2 อบจ.ระยอง มีนโยบายให้เผาตรงไม่ต้องคัดแยก และให้ผู้ร่วมลงทุนเป็นผู้คัดเลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ โดย อบจ.ระยอง มีหน้าที่ในการรวบรวมปริมาณขยะ 500 ตันต่อวัน เพื่อป้อนให้แก่โรงงาน ปัจจุบันนี้กำลังดำเนินการเสนอโครงการนี้ตามอำนาจหน้าที่และตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทยต่อไป

รองมนตรีฯ ได้มีข้อเสนอแนะให้มีการหารือกันอย่างต่อเนื่อง ระหว่างนักลงทุนกับ อบจ.ระยอง โดยผ่านการประสานงานของ สกพอ. เพื่อกำหนดกรอบเวลาเพื่อปรึกษาหารือหรือให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ระหว่างกัน หากต้องการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับคุณสมบัติของขยะ ทาง อบจ.ระยอง ยินดีและพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในทุกมิติ

ทั้งนี้ ในภาพรวมถือเป็นโอกาสดีที่มีผู้สนใจจะมาร่วมลงทุนด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะด้าน BCG, Carbon Credit ฯลฯ ในพื้นที่ EEC ทั้งนี้ ระบบการกำจัดขยะของบริษัทดังกล่าวจะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 26,947 ตัน/ปี เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีอื่นอีกด้วย

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน