ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จ.ระยอง รายงานสถานการณ์ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566

ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จ.ระยอง รายงานสถานการณ์ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 เกิดอุบัติเหตุเพิ่มอีก 4 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 8 ราย ส่วนใหญ่ขี่ จยย.ไม่สวมหมวกกันน็อก


เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2566 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดระยอง พล.ต.ต.พงศ์พันธ์ วงษ์มณีเทศ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 – 4 มกราคม 2566 ครั้งที่ 5/2565 ข้อมูลอย่างเป็นทางการของวันที่ 2 มกราคม 2566 มีรายงานการเกิดอุบัติเหตุ จำนวน 4 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ทำให้สถิติสะสม 4 วันของการรณรงค์เกิดอุบัติเหตุรวม 8 ครั้ง และเสียชีวิตทั้งหมด 8 ราย โดยเป็นเหตุเกิดกับรถจักรยานยนต์และขี่รถโดยไม่สวมหมวกกันน็อก รายแรก เกิดอุบัติเหตุที่ ต.กระแสบน อ.แกลง เป็นเพศชายอายุ 21 ปี เหตุที่ 2 เกิดอุบัติเหตุที่ ต.บ้านนา อ.แกลง เป็นเพศชายอายุ 41 ปี เหตุที่ 3 เกิดอุบัติเหตุที่ ต.วังจันทร์ อ.วังจันทร์ ผู้เสียชีวิตเพศชายอายุ 17 ปี และเหตุที่ 4 เกิดอุบัติเหตุที่ ต.ตาขัน อ.บ้านค่าย ผู้เสียชีวิตเพศชายอายุ 25 ปี


ส่วนการดำเนินคดีตามมาตรการ 10 รสขม พบผู้กระทำผิดสูงสุด ได้แก่ ไม่มีใบขับขี่ ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และเมาแล้วขับ โดยดารเรียกตรวจมาตรการดังกล่าวเริ่มทีการดำเนินคดีเพิ่มสูงขึ้น โดนเฉพาะเมาแล้วขับ ขณะที่การตรวจรถโดยสารสาธารณะพบการขับเร็วเกินกฎหมายกำหนด จำนวน 9 คัน

ด้าน พล.ต.ต.พงศ์พันธ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ประธานในที่ประชุมวันนี้ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานสนธิกำลังเฝ้าระวังและใช้กฎหมายเข้มในการดำเนินคดีผู้ทำผิดกฎหมายเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลที่มีการใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก การรณรงค์ต้องปลูกฝังที่จิตสำนึกให้ขับขี่รถให้ถูกกฎหมายมากกว่าบังคับใช้กฎหมายหรือหวาดกลัวกฎหมายอย่างเดียว ขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำด่านขอให้ออกมาสุ่มตรวจรถมากขึ้น อาจส่งสายตรวจไปตรวจสอบบริเวณโดยรอบเพื่อเป็นการป้องปรามและตักเตือนคนขับขี่รถยนต์ที่กระทำผิด.
.
ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน