ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จ.ระยอง รายงานสถานการณ์ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 เกิดอุบัติเหตุรวม 4 ครั้ง และเสียชีวิตสะสม 4 ราย

ระยอง ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จ.ระยอง รายงานสถานการณ์ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 เกิดอุบัติเหตุรวม 4 ครั้ง และเสียชีวิตสะสม 4 ราย


เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2566 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดระยอง น.อ.กฤดา กุสุมา ณ อยุธยา รอง ผอ.รมน.จังหวัดระยอง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 – 4 มกราคม 2566 ครั้งที่ 4/2565 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ข้อมูลอย่างเป็นทางการของวันที่ 1 มกราคม 2566 มีรายงานการเกิดอุบัติเหตุ จำนวน 2 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ทำให้สถิติสะสม 4 วันของการรณรงค์เกิดอุบัติเหตุรวม 4 ครั้ง และเสียชีวิตทั้งหมด 4 ราย
เหตุแรก ผู้ตายเพศ ชาย อายุ 27 ปี ขี่รถจักรยานยนต์ บนถนนทางหลวง ทล.3191 มุ่งหน้าแยกมาบข่า ตำบลมาบข่า อำเภอนิคมพัฒนา ด้วยความเร็วสูง เมื่อถึงที่เกิดเหตุ ได้ขี่รถพุ่งชนเสาปูน ทางลอดซุ้มวัดมาบข่าจนเป็นเหตุเสียชีวิต ส่วนผลการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ยังอยู่ระหว่างรอผลตรวจ ขณะที่อีกเหตุการณ์ ผู้ตายเพศชาย อายุ 26 ปี ขี่รถจักรยานยนต์มาจากห้าแยกลงหาดพยูน หมู่ 4 ตำบลบ้านฉาง อำเภอบ้านฉาง ด้วยความเร็วเกินกฎหมายกำหนด เมื่อถึงที่เกิดเหตุ ได้เสียหลักพุ่งชนต้นไม้ ทำให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์คันดังกล่าวเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนผลการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ระหว่างรอผลตรวจเช่นกัน ทั้ง 2 เหตุการณ์ ผู้ตายไม่สวมหมวกนิรภัย แต่ได้ทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.รถยนต์) ซึ่งจะได้รับการชดเชยเบื้องต้นเป็นค่าปลงศพ 35,000 บาท ส่วนการดำเนินคดีตามมาตรการ 10 รสขม พบผู้กระทำผิดสูงสุด ได้แก่ ไม่มีใบขับขี่ ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และเมาแล้วขับ


ด้าน น.อ.กฤดา ประธานในที่ประชุมวันนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด เมาแล้วขับ คอยตักเตือนเรื่องการสวมหมวกนิรภัย เข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง และช่วงนี้เป็นช่วงเดินทางกลับมาทำงานและเดินทางกลับจากการท่องเที่ยวของประชาชน ขอให้เจ้าหน้าที่จุดตรวจสังเกตพฤติกรรมของผู้ขับขี่รถยนต์ว่ามีความพร้อมหรือไม่เพื่อให้ข้อแนะนำ ขณะที่ด้านขนส่งสาธารณะขอให้ทางขนส่งจังหวัดระยองตรวจสอบว่ามีผู้โดยสารตกค้างหรือไม่ จะได้ช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการกลับภูมิลำเนา ขณะที่จุดตรวจหลัก จุดตรวจรอง จุดบริการ ด่านชุมชน ขอให้ปรับจุดตั้งให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และตั้งข้อสังเกตจุดตรวจที่มีอำนาจในการบังคับใช้กฎหมายมักจะอยู่จุดเดิม ทำให้ผู้กระทำผิดสามารถหลบเลี่ยงเส้นทางได้ จนไปเกิดอุบัติเหตุอีกจุดหนึ่ง.
.
ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน